Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 110

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 110
110 aðri mynd af heiminum.58 Fyrri spurningin er hvort hægt sé að útskýra gildi og tilgang með vísunum hvors í annað; festist ekki markhyggja með eðlis læga gildismiðun í hringskýringum? Hér þarf að minnsta kosti að stíga varlega til jarðar til þess að vísun í tilgangsorsakir dæmist ekki mark- laus. Tilgangsskýringar byggja á því að hægt sé að setja saman skiljanlega „til þess að“-setningu. Það þarf að hafa tvennt í huga svo það gangi upp. Setningin verður að styðjast við líkingamál um tilgangsmiðaða hugarstarf- semi. Vélrænar skýringar eiga frekar á hættu að festast í hringskýringu eða klifun; til þess að útskýra orsakir grípum við til líkingamáls.59 Seinna atrið- ið sem þarf að hafa í huga er að „ástæðan“ sem líkingin vísar til þarf að vera skynsamleg. Hún þarf að vera fullkomlega þýðanleg sem ástæða þess hvers vegna eitthvað á sér stað eða er samsett á ákveðinn hátt.60 Á þann hátt eru bein röktengsl milli orsakarinnar og tilgangsins í þessari gerð skýringa. Skilningurinn á orsök sem ástæðu kemur á undan gildismatinu. Seinni spurningin snýst um þann gamalkunna vanda hvar gildið ligg- ur: Metum við hluti sem góða af því að þeir eru það eða eru þeir góðir af því að við metum þá?61 Getur gildið legið annars staðar en í því hvaða reynslu við höfum af heiminum? Svarið getur meðal annars byggst á því að hverju við leitum í markhyggju. Margt bendir til þess að við hvorki skiljum né getum útskýrt verundir og tengsl á milli þeirra, þannig að það full- nægi skilningsþörf okkar, nema með einhvers konar gildishlöðnu tali, s.s. 58 Hér er ekki átt við að heimurinn allur skuli skoðast sem heildstæður líkami, eða nokkuð þvíumlíkt. Sú „heildstæða tilgangsmiðaða mynd“ sem er hér er kallað eftir felur í sér víðtækt samþykki um að ákveðin fyrirbæri, svokallaðar verundir, þurfi meðal annars að útskýra með vísun í tilgangsorsakir. 59 Í bók sinni Explanation and Understanding, Íþöku: Cornell University Press, 1971, sjá bls. 64–74, færir Georg Henrik von Wright nokkur rök fyrir því að við áttum okkur ekki á hreinum áhrifsorsökum nema við höfum ástæður að einhverju leyti til grundvallar. Ég tel hann hafa nokkuð til síns máls. 60 Að sjálfsögðu má segja að sú mynd sem hér er verið að draga upp sé óþægilega mannhverf. En þetta er þó ekki einungis einhvers konar homunculus-kenning sem auðvelt er að sópa af borðinu. Það að halda því fram að hverfibreyting eða ferli sé auðskiljanlegast sem ferli sem við þekkjum úr hugsun okkar er ekki það sama og að halda því fram að litlar vitsmunaverur dvelji í hverri efniseind. Í raun og veru þarf þetta ferli ekki að vera röklegt, hugmyndin er sú að veruleikinn verði ekki útskýrð- ur til fulls nema út frá einhvers konar mati á því hvers vegna eitt hefur eitthvað fram að færa umfram annað. Mælikvarðarnir mega vera hvort sem er einfaldleiki, hagkvæmni eða af fagurfræðilegum toga. Slíka mælikvarða má til dæmis finna í frumspeki Johanns Fichte og Friedrichs Schelling. 61 Samanber samræðu Platons, Evþýfron, 10a. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.