Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 122

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 122
122 gjöf, en sögumaðurinn gerir klukkuna og gangvirki hennar að tákni „þessa undarlega ástands“ sem Páll yngri upplifir þegar síðari heimsstyrjöldin brýst út 3. september 1939: þegar ég rifja upp fyrir mér líf mitt á fimmta áratugi þessarar aldar, þá kemur mér klukkan sú arna ávallt í hug. Einhver dingull hætti að sveiflast, einhver hreyfing stöðvaðist í brjósti mér, ég var um langt skeið eins og ráfa, skildi hvorki sjálfan mig né aðra. (G 25) Sagan sem er sögð í upphafi þríleiksins tengir klukkuna því strax við stríðs- ástand. Þessi tengsl verða enn skýrari í lok Gangvirkisins, þegar Ísland er hernumið og gangvirkið innra með Páli hættir algjörlega að tifa. Klukkan og gangvirki hennar mynda greinilega eins konar táknræna umgjörð utan um söguna alla, sem dregur athygli að því að tímaskynj- un Íslendinga er að breytast svo um munar, og fer að skipta miklu máli. Innreið nútímans hefur ekki aðeins í för með sér að tíminn virðist líða miklu hraðar en áður og stjórna lífi fólks, heldur fylgir henni líka tímarof og þegar tíminn er kominn úr lagi gagntekur hann okkur.19 Klukkan virð- ist vera merki um þennan tímahyl (e. the abyss in time), það bil milli fortíðar og nútímans sem Richard Terdiman tengir við minniskreppuna.20 Douwe Draaisma, sem hefur kannað hugmyndir um mannshugann í gegnum tíð- ina, bendir á að frá 17. öld hefur gangvirki oft verið notað til að tákna hugann og ekki síst minnið.21 Það sem er sérstaklega athyglisvert er að þessi hugmynd, að maðurinn og hugur hans séu eins og gangvirki, gefur til kynna vélrænt eðli mannsins, enda líkir höfundur Páli við „gervikarl- inn“ Gosa, þó óbeint sé, eins og Þóra Sigríður Ingólfsdóttir hefur bent á, og verða báðir að alvöru manni að lokum.22 Höfundur virðist því ætl- ast til þess að við túlkum klukkuna og gangvirkið sem merki um innreið nútímans og vélmenningar í íslenskt samfélag. En minnið hefur lengst af ekki aðeins verið tengt tíma heldur líka rúmi. Eins og Katharine Hodgkin og Susannah Radstone benda á er minninu oft 19 Richard Terdiman, Present Past, bls. 23. 20 Sama rit, bls. 4. 21 Douwe Draaisma, Metaphors of Memory: A History of Ideas about the Mind, þýtt úr hollensku af Paul Vincent, Cambridge: Cambridge University Press, 2000. 22 Þóra Sigríður Ingólfsdóttir, „Að verða að alvöru manni. Um Gosa gervikarl og Pál Jónsson blaðamann í þríleik Ólafs Jóhanns Sigurðssonar“, Andvari 2010, bls. 119–128. dAiSy NeijmANN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.