Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 122

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 122
122 gjöf, en sögumaðurinn gerir klukkuna og gangvirki hennar að tákni „þessa undarlega ástands“ sem Páll yngri upplifir þegar síðari heimsstyrjöldin brýst út 3. september 1939: þegar ég rifja upp fyrir mér líf mitt á fimmta áratugi þessarar aldar, þá kemur mér klukkan sú arna ávallt í hug. Einhver dingull hætti að sveiflast, einhver hreyfing stöðvaðist í brjósti mér, ég var um langt skeið eins og ráfa, skildi hvorki sjálfan mig né aðra. (G 25) Sagan sem er sögð í upphafi þríleiksins tengir klukkuna því strax við stríðs- ástand. Þessi tengsl verða enn skýrari í lok Gangvirkisins, þegar Ísland er hernumið og gangvirkið innra með Páli hættir algjörlega að tifa. Klukkan og gangvirki hennar mynda greinilega eins konar táknræna umgjörð utan um söguna alla, sem dregur athygli að því að tímaskynj- un Íslendinga er að breytast svo um munar, og fer að skipta miklu máli. Innreið nútímans hefur ekki aðeins í för með sér að tíminn virðist líða miklu hraðar en áður og stjórna lífi fólks, heldur fylgir henni líka tímarof og þegar tíminn er kominn úr lagi gagntekur hann okkur.19 Klukkan virð- ist vera merki um þennan tímahyl (e. the abyss in time), það bil milli fortíðar og nútímans sem Richard Terdiman tengir við minniskreppuna.20 Douwe Draaisma, sem hefur kannað hugmyndir um mannshugann í gegnum tíð- ina, bendir á að frá 17. öld hefur gangvirki oft verið notað til að tákna hugann og ekki síst minnið.21 Það sem er sérstaklega athyglisvert er að þessi hugmynd, að maðurinn og hugur hans séu eins og gangvirki, gefur til kynna vélrænt eðli mannsins, enda líkir höfundur Páli við „gervikarl- inn“ Gosa, þó óbeint sé, eins og Þóra Sigríður Ingólfsdóttir hefur bent á, og verða báðir að alvöru manni að lokum.22 Höfundur virðist því ætl- ast til þess að við túlkum klukkuna og gangvirkið sem merki um innreið nútímans og vélmenningar í íslenskt samfélag. En minnið hefur lengst af ekki aðeins verið tengt tíma heldur líka rúmi. Eins og Katharine Hodgkin og Susannah Radstone benda á er minninu oft 19 Richard Terdiman, Present Past, bls. 23. 20 Sama rit, bls. 4. 21 Douwe Draaisma, Metaphors of Memory: A History of Ideas about the Mind, þýtt úr hollensku af Paul Vincent, Cambridge: Cambridge University Press, 2000. 22 Þóra Sigríður Ingólfsdóttir, „Að verða að alvöru manni. Um Gosa gervikarl og Pál Jónsson blaðamann í þríleik Ólafs Jóhanns Sigurðssonar“, Andvari 2010, bls. 119–128. dAiSy NeijmANN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.