Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 180

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 180
180 tengist auganu. Hér birtist kvalalostinn á einkar tæran hátt þar sem hann á sér enga röklega réttlætingu og er ekki dulbúinn sem refsing eða honum ætlað að temja til hlýðni. Ein af þeim skemmtunum sem voru fastur liður á Jónsmessuhátíðinni í París á 16. öld fólst í að brenna lifandi eina eða tvær tylftir af köttum. Skemmtunin var víðfræg. Almúginn safnaðist saman og leikin var hátíðleg tónlist. Undir eins konar palli var reistur mikill bálköstur. Síðan hengdu menn á pallinn sekk eða körfu með köttum í. Logarnir læstu sig í sekkinn eða körfuna. Kettirnir féllu í bálköstinn einn af öðrum og brunnu til dauða á meðan múgurinn fagnaði öskrum þeirra og mjálmi. Alla jafna voru kon- ungurinn og hirðin viðstödd. Þegar tilefni gafst var konunginum eða arf- tökum hans sýndur sá heiður að fá að kveikja upp í bálkestinum. Og sagt er að einu sinni hafi að ósk konungsins Karls IX. verið veiddur refur og honum kastað með á bálið.31 Í sjálfu sér er þetta engu hryllilegri sjónleikur en trúvillingabrennur, pyntingar og opinberar aftökur af ýmsu tagi. Þetta virðist, eins og áður er nefnt, aðeins hryllilegra af þeirri ástæðu að nautnin sem felst í að kvelja lifandi verur birtist hér svo tær, ódulin og tilgangslaus, nefnilega án þess að hún þurfi að svara frammi fyrir skynseminni. Óbeitin á slíkum skemmt- unum, sem kviknar innra með okkur jafnvel þótt við heyrum aðeins sögu- sagnir um þess konar opinberar samkomur og hlýtur að teljast „eðlileg“ í ljósi þeirra viðmiða sem gilda nú til dags, sýnir enn á ný þá sögulegu umbreytingu sem hefur orðið á hvatalífinu. Að auki varpar þetta einkar skýru ljósi á tiltekna hlið umbreytingarinnar: Margt af því sem fyrrum vakti upp unaðskennd, vekur nú upp viðbjóð. Á okkar tímum, engu síður en áður, varðar þetta ekki aðeins persónubundnar tilfinningar. Kattabrennan á Jónsmessu var opinber samkunda líkt og hnefaleikar eða veðreiðar í þjóðfélagi nútímans. Og hér, engu síður en þar, eru þær skemmtanir sem samfélagið kemur sér upp holdgerving félagslegra viðmiða um kenndirnar og innan þessa ramma fyrirberast allar gerðir persónubundinna kennda, hversu ólíkar sem þær kunna að vera. Sá sem stígur út fyrir ramma þessara samfélagslegu viðmiða er hverju sinni talinn vera „afbrigðilegur“. Þannig væri sá talinn „afbrigðilegur“ á okkar tímum sem myndi vilja fullnægja nautnum sínum eins og gert var á 16. öld, til að mynda með því að horfa á ketti stikna á báli. Ástæðan er einmitt sú að venjuleg félagsmótun fólks á 31 Sjá nánar A. Franklin, Paris et les Parisiens au seizième siècle, París, 1921, bls. 508–509. NoRBeRt eliAS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.