Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 20

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 20
Guðrún Björk Guðsteinsdóttir bókmenntum og umfjöllun um þær (13-14). Hún segir: „Til að heyr- ast verða bókmenntir kvenna að nota sama skáldskaparmál og ríkj- andi karlahefð, samtímis því sem þær leitast stöðugt við að finna form fyrir sína eigin reynslu og sjálfsvitund" (15). Táknvísanir Kristjönu í „Song of the Reindeer" (Óður hreindýrs- ins) beina athyglinni að skáldskaparhefð kvenna og undirstrika að þöggun raddar hennar í íslensku nútímasamfélagi sé tímaskekkja. Freistandi er að draga þá ályktun að sú Bogga sem situr inni með Eddu vísi til Borgu í The Viking Heart Lauru Goodman Salverson og dómsins sem yfir bókinni var kveðinn með því að þegja hana í hel.24 Táknrænt séð gengst Edda inn á forsendur karllegrar/ríkjandi frásagn- arhefðar þegar hún mundar byssuna og er því að vissu leyti meðsek í fangelsun/þöggun kvenlegs/víkjandi óðs/orðræðu sinnar. í skáldsögu Kristjönu The Prowler hafnar sögumaður hinsvegar forsendum karl- legrar frásagnarhefðar sem sé sögð framsækin, mark-viss, en sett mark sé oft skotmark. I Marxism and Form bendir Fredric Jameson á að einkenni frásagnarhefðar Hemingways sem fulltrúa amerískrar menningarhefðar sé ekki einungis áherslan á manndóm, heldur einnig á tæknilegt vald á orðræðu, skáldskap, veiðum, nautaati og stríði.25 Þessi tengsl og staðsetning frásagnarinnar á Reykjanesskaga, höfuðstöðvum bandarísks setuliðs, bjóða upp á þá viðbótarmerkingu að Edda tákni íslenskar menningar- og frásagnarhefðir sem geti orðið undir ef þær gangast inn á bandarískar forsendur. Ef tímaskekkjan blindar ekki lessýn má gera ráð fyrir að flestum íslenskum lesendum verði hugsað til annarrar vel þekktrar viður- eignar manns og hreindýrs. Afdrifarík veiðiferð Eddu og Óla á sjálfri jólaföstunni kallast reyndar á við Sjólfstætt fólk Halldórs Laxness, annarsvegar veiðiferð Ingólfs Arnarsonar Jónssonar á sunnudegi í landi Sumarhúsabóndans, en hinsvegar hrakfallaferð Bjarts á hrein- dýrstarfinum.26 I víðasta skilningi er átakamiðjan í „The Song of the Reindeer“ söm og í Sjólfstæðu fólki, en Kristjana dregur þessi átök 24 í grein um Jótningar lundnemadóttur bendir Kristjana einmitt á togstreituna í formgerð og frásagnarstíl Lauru, milli formgerðareinkenna sjálfsævisögu (autobiographyj og játningar (confessionJ sem endurspegli átök þar sem ís- lensk arfleifð, kvenleg frásögn og tilhneiging játningarinnar til að afbyggja, eða endurtúlka, þá ímynd sem aðrir hafa skapað á höfundinum lúti í lægra haldi fyrir kanadískum menningarhefðum, karllegri frásagnargerð og þeirri markvissu byggingu sjálfsmyndar sem einkenni amerískar sjálfsævisögur. Sjá „Laura Goodman Salverson’s Confessions of a Divided Self“ í bókinni A Mazing Space: Writing Canadian Women Writing, ritstj. Shirley Newman og Smaro Kamboureli (Edmonton, Canada: Longspoon/NeWest, 1986) 148-153. 25 Fredric Jameson, Marxism and Form (Princeton, New Jersey: Princeton Uni- versity Press, 1971) 412. 26 Lýsing Halldórs á reið Bjarts á tarfinum er sýnilega byggð á einni af hreindýra- veiðisögum Helga Valtýssonar í bókinni Á hreindýraslóðum (Akureyri: Norðri, 1945). Helgi var mikill talmaður friðunar hreindýra og þó svo Ólafur Þorvaldsson væri honum samhuga var hann ósammála Helga í því að útdauða jfev d Jðœyzóá - TÍMARIT ÞÝÐENDA 1*1997 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Jón á Bægisá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.