Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 35

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 35
Orð og ferðatöskur þannig tvær gerólíkar sjálfsverur sem miðjur og viðmið. Sem nafngift Inúíta fyrir sjálfa sig ryður orðið „Inúíti“ sér til rúms í vestrænni menningu sem viðurkenningarorð fyrir fólk sem nýtur virðingar á eigin forsendum og verður smám saman hluti af því sem er kallað pólítísk rétthugsun nú á öndverðri 20. öld. í texta Kristjönu er íslendingum ekki aðeins gefið nafnið „hvítir Inúítar" heldur er þeim strax í upphafi lýst sem frumstæðum verum á svipuðu stigi og dýr. Með þessu er sem orðið taki með sér ferða- tösku evrópsku landkönnuðanna. Þannig éta Islendingar, hvítu Inúítarnir, ekki aðeins hráan fisk líktog selir og ísbirnir gera, þeir eru líka „á beit einsog kindur í fjallagrösunum“ (bls. 3), „skrapa [...] upp þessa ólystugu þarastöngla“ (bls. 4) og eru auk þess „hákarlaætur" (bls. 8). Það eru þó ekki aðeins slík náttúrutengsl sem binda íslend- inga og Inúíta saman, heldur bendir textinn á að landfræðilega og þarmeð náttúrufræðilega séu þessar þjóðir einkar nákomnar. Sögu- konan undrast semsagt heppni móður sinnar, því, einsog hún segir: faðir minn, hvíti Inúítinn, fann þig [á Jótlandi] og flutti þig á þessa eyju þar sem eru margir selir og þangað sem hvítabirni rekur stund- um á ísnum frá Grænlandi (bls. 6; leturbreyting mín).5 Selir og hvítabirnir eru hluti af íslenskri menningu og birnirnir reyndar svo sjaldgæfir að koma þeirra verður hættulegt ævintýri. Þessi dýr eru einnig hluti af goðsögnum ferðabókmenntanna og má minna á Bréffrá Islandi eftir Uno von Troil þar sem dýrin tengja ís- land við fjarlæga menningu eskimóa og sýna land og þjóð sem ann- an Evrópu, en von Troil tengir þau einnig því sem gerir líf á íslandi svo hættulegt og setur þau í flokk með hungursneyðum, jarðhræring- um og öðrum náttúruhamförum (von Troil bls. 54). Með þessum orðum söguhetjunnar er ekki bara kynþáttum heldur líka kynjum raðað í tignarröð sem teljast verður viðtekin á Vestur- löndum. Myndin vekur einnig þá hugsun að Inúítar stundi „frum- stæð“ brúðhlaup, þ.e. brúðarrán, því karlinn fer eitthvert og flytur heim til sín konu, einsog hann myndi flytja hund eða kaffi. Þannig höfum við varla byrjað lesturinn á texta Kristjönu þegar búið er að festa í sessi þá mynd af íslendingum að þeir gegni því hlutverki sem eskimóar hafa í vestrænni menningu, að vera goðsögulegur „annar“ Evrópu, þ.e. það sem er annað en ríkjandi gildi og viðmið Evrópu segja fyrir um eða er í andstöðu við þau. Þessi mynd vekur án efa furðu meðal íslenskra lesenda með vakandi þjóðerniskennd enda kemur hún illa heim og saman við þann þátt þjóðarímyndarinnar sem gerir íslendinga að mikilli menningarþjóð. Aðra lesendur, t.d. 5 Á frummáli: „my father, the white Inuit, found you [on the Danish peninsula] and brought you to this island where there are many seals and where occasionally a polar bear drifts over on the Greenland ice“. rpj» d fföapkiá - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Jón á Bægisá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.