Jón á Bægisá - 01.04.1997, Side 39

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Side 39
Orð og ferðatöskur þegar hann hittir íslendinga er að gefa þeim rafmagn eða öllu heldur straum. En upplýsingin er ekki í því formi að íslendingar eigi að verða upplýstir, heldur Englendingar. Fyrir Banks eru landsmenn tilraunadýr á borð við mýs: hann gefur þeim „rafmagnssjokk" og skilur ekki af hverju þeir hlæja ekki. Þessir „frumbyggjar“ íslands verða hvorki fávísari né óupplýstari við að fá í sig straum, heldur litu þeir að tilrauninni lokinni út „einsog fífl sem hefur óvænt verið slegið utan undir. Ekkert lífsmark birtist, engin góð vísbending um hið bjarta í okkar nýju vinum“ (Rauschenberg, bls. 216).9 Bryce hins vegar telur íslandi „best lýst með því neikvæða" (bls. 1) og ræðst í að bæta upp skort íslendinga með því að telja fram hvað samfélag þeirra skortir: hér eru engin tré, engin kornrækt, nánast engin villt dýr, „enginn bær nema höfuðstaðurinn, sem er 1800 manna bær og enginn annar staður sem vert er að kalla þorp“ (bls. 2), engar krár, „engin svín, engir asnar, engir vegir, engir vagnar, engar verslanir, enginn iðnaður [...] enginn her, engir verðir laganna [...] engir afbrotamenn, bara tveir lögfræðingar og að lokum engir snák- ar“ (bls. 2).10 í þessari uppbótarviðleitni birtist ekki síður hug- myndafræði iðnvæðingar og útþenslustefnu sem gerir lýsinguna einmitt dæmigerða fyrir tvíbendni hins útópíska nýlendudraums (Sigurjón Baldur Hafsteinsson, bls. 225). Hið einstaka er síðan tekið fyrir með lýsingum á fatnaði fólksins. Það er klætt í dýraskinn „af þykkustu og grófustu gerð“ sem „hent- aði iðju þeirra einstaklega vel“ einsog Holland orðar það í dagbók frá ferð sinni árið 1810 (bls. 84). Fyrir vit Banks lagði hins vegar slíkan ódaun af fólkinu og fiskinum sem var innan í og utan á því að „það var óþægilegt að koma nálægt þeim“ og svo voru þeir „aðdáunarlega lúsugir" (bls. 214). Þetta fólk er þannig ekki „hinn göfugi villimað- ur“ rómantíkurinnar sem hægt er að hefja til siðmenningar, heldur stendur það nær dýrum í tignarröðinni, er á sama bási og eskimóar í vestrænni menningu, skrælingjarnir, eða íslendingar, hinir hvítu Inúítar, í texta Kristjönu.11 Fólkið er enda ekki lengur manneskjur heldur sýna textarnir það sem skynjunaráreiti, eitthvað sem rýfur upphafna mynd vestrænnar siðmenningar. 9 Á frummáli: „[the electrical shock] seemd much to surprize them but did not produce any of those humorous effects which all of us expected. On receiv- ing the shock every one lookd as a fool who had receivd an unexpected slap on the face. Nothing lively appeard no good prognostic of bright parts in our new friends." 10 Á frummálinu: „Iceland is most easily described by negativity", „no town, except the capital, a city of 1800 people, no other place deserving to be called even a village", „no pigs, no donkeys, no roads, no carriages, no shops, no manufactures [...] no army, no guardians of public order [...] no criminals, only two lawyers, and finally no snakes“. 11 Reyndar heyrði ég þá sögu nýlega að á þeim tíma sem saga textans gerist á, þ.e. á sjötta áratugnum hafi hermennirnir á Vellinum kallað íslendinga „the moes“ eða „móana" til aðgreiningar frá „hinum eskimóunum." jfesr d Jföapdd - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.