Jón á Bægisá - 01.04.1997, Page 39

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Page 39
Orð og ferðatöskur þegar hann hittir íslendinga er að gefa þeim rafmagn eða öllu heldur straum. En upplýsingin er ekki í því formi að íslendingar eigi að verða upplýstir, heldur Englendingar. Fyrir Banks eru landsmenn tilraunadýr á borð við mýs: hann gefur þeim „rafmagnssjokk" og skilur ekki af hverju þeir hlæja ekki. Þessir „frumbyggjar“ íslands verða hvorki fávísari né óupplýstari við að fá í sig straum, heldur litu þeir að tilrauninni lokinni út „einsog fífl sem hefur óvænt verið slegið utan undir. Ekkert lífsmark birtist, engin góð vísbending um hið bjarta í okkar nýju vinum“ (Rauschenberg, bls. 216).9 Bryce hins vegar telur íslandi „best lýst með því neikvæða" (bls. 1) og ræðst í að bæta upp skort íslendinga með því að telja fram hvað samfélag þeirra skortir: hér eru engin tré, engin kornrækt, nánast engin villt dýr, „enginn bær nema höfuðstaðurinn, sem er 1800 manna bær og enginn annar staður sem vert er að kalla þorp“ (bls. 2), engar krár, „engin svín, engir asnar, engir vegir, engir vagnar, engar verslanir, enginn iðnaður [...] enginn her, engir verðir laganna [...] engir afbrotamenn, bara tveir lögfræðingar og að lokum engir snák- ar“ (bls. 2).10 í þessari uppbótarviðleitni birtist ekki síður hug- myndafræði iðnvæðingar og útþenslustefnu sem gerir lýsinguna einmitt dæmigerða fyrir tvíbendni hins útópíska nýlendudraums (Sigurjón Baldur Hafsteinsson, bls. 225). Hið einstaka er síðan tekið fyrir með lýsingum á fatnaði fólksins. Það er klætt í dýraskinn „af þykkustu og grófustu gerð“ sem „hent- aði iðju þeirra einstaklega vel“ einsog Holland orðar það í dagbók frá ferð sinni árið 1810 (bls. 84). Fyrir vit Banks lagði hins vegar slíkan ódaun af fólkinu og fiskinum sem var innan í og utan á því að „það var óþægilegt að koma nálægt þeim“ og svo voru þeir „aðdáunarlega lúsugir" (bls. 214). Þetta fólk er þannig ekki „hinn göfugi villimað- ur“ rómantíkurinnar sem hægt er að hefja til siðmenningar, heldur stendur það nær dýrum í tignarröðinni, er á sama bási og eskimóar í vestrænni menningu, skrælingjarnir, eða íslendingar, hinir hvítu Inúítar, í texta Kristjönu.11 Fólkið er enda ekki lengur manneskjur heldur sýna textarnir það sem skynjunaráreiti, eitthvað sem rýfur upphafna mynd vestrænnar siðmenningar. 9 Á frummáli: „[the electrical shock] seemd much to surprize them but did not produce any of those humorous effects which all of us expected. On receiv- ing the shock every one lookd as a fool who had receivd an unexpected slap on the face. Nothing lively appeard no good prognostic of bright parts in our new friends." 10 Á frummálinu: „Iceland is most easily described by negativity", „no town, except the capital, a city of 1800 people, no other place deserving to be called even a village", „no pigs, no donkeys, no roads, no carriages, no shops, no manufactures [...] no army, no guardians of public order [...] no criminals, only two lawyers, and finally no snakes“. 11 Reyndar heyrði ég þá sögu nýlega að á þeim tíma sem saga textans gerist á, þ.e. á sjötta áratugnum hafi hermennirnir á Vellinum kallað íslendinga „the moes“ eða „móana" til aðgreiningar frá „hinum eskimóunum." jfesr d Jföapdd - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Jón á Bægisá

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.