Jón á Bægisá - 01.10.2009, Qupperneq 78

Jón á Bægisá - 01.10.2009, Qupperneq 78
Ásdís Sigmundsdóttir steypa sér umhugsunarlaust að því er virðist inn í hringiðu tilfinninga sem ekkert fær stöðvað.1 Hjá Painter og Brooke er samtal Rómeó og Júlíu í garðinum miklu yfirvegaðra. Að hluta til skýrist það af hefðum prósa á þessum tíma sem einkenndist af samtölum sem voru í raun einræður til skiptis en einnig af því að elskendurnir eru eldri og framvindan er öll mun hægari.2 Einn helsti kostur Shakespeares sem leikskálds miðað við fyrirrennara hans á því sviði er að þrátt fyrir hversu margar góðar einræður hann skrif- aði gerir hann sér grein fyrir dramatískum lcostum samtala sem byggjast á styttri setningum og truflunum. Inn, út og fram og til baka bygging sam- tals Rómeó og Júlíu í garðinum sýnir hvernig þetta skapar spennu. Leik- ritsforminu fylgir líka að allar upplýsingar sem nauðsynlegar eru þurfa helst að koma fram annaðhvort í samtölum eða í eintali persóna. En jafn- vel þegar um einræður er að ræða í fyrirmyndinni þá breytir Shakespeare þeim gjarnan í samtöl og/eða brýtur þær upp með innskotum. Þannig er samtal Benvolíós (sem er byggður á persónu úr nóvellunni/söguljóðinu sem lýst er sem „one of hys Companyons of riper Age“3) og Rómeós í fyrsta atriðinu byggt á tveimur einræðum: Rómeós og vinarins. Þetta eykur leik- hæfi textans til muna og gerir það að verkum að framvindan virðist hrað- ari. Þó má ekki gleyma því að samtímamenn Shakespeares dáðust mjög að vel samsettum einræðum og því voru þær enn hluti af leikverkinu þó þær séu mun meira áberandi í verkum Painters og Brookes. Onnur augljós breyting sem Shakespeare gerir á fyrirmyndum sínum er sú að hann eykur hlut aukapersóna eða jafnvel skapar þær frá grunni. Þessar persónur eru gjarnan nefndar í þeim textum sem hann byggir á en hafa mjög takmarkað hutverk. Hann gerir þær að raunverulegum persónum og þá oft til að skapa hliðstæður eða andstæður við aðalpersónurnar s.s. Enobarbus í Antoni og Kleópötru sem gegnir litlu og afmörkuðu hlutverki í Plútark en Shakespeare gerir að eins konar sögumanni sem leggur út af atburðarásinni. Einnig eykur Shakespeare gjarnan á skemmtigildi verkanna með 1 Það er áhugavert að á námskeiði í Háskólanum þar sem nemendur lásu nóvellu Painters ásamt broti af ljóði Brookes og leikrit Shakespeares kunnu sumir betur að meta Painter vegna þess að verk hans væri raunverulegra þ.e.a.s. þeim fannst persónurnar og atburðarásin raunsærri og töldu sig því tengjast því betur. Þeir nemendur viðurkenndu allir að hafa hvorki lesið né séð Rómeó ogjúlíu Shakespeares áður. 2 Sjá t.d. John Lyly, Eupheus (1578), Philip Sydney, Arcadia (c. 1580) og George Pettie, A petite palace ofPettie hispleasure (1576). 3 Painter, Palace ofPleasure, bls. 82. 76 á .yfrryójá — Tímarit um þvðingar nr. 13 / 2009
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Jón á Bægisá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.