Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 22

Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 22
20 Þjóðmál vetur 2009 og bramli, aftur til fyrra horfs . Þeir liðnu tímar, sem „movement conservatives“ kváðu vilja endurskapa, eru ýmist samfélag án um­ fangsmikilla velferðarkerfa eins og Banda rík in voru fyrir daga „New Deal“ eða einhver horf­ inn heimur þar sem kristin trú og gildis mat sem tengist hefðbundnum fjöl skyldu hlut­ verk um á að hafa mótað líf fólks í ríkari mæli en nú . Vissulega er nokkuð til í skiptingu hægri manna í sanna íhaldsmenn og öðru vísi hægri menn þótt merkimiðinn, sem Tanenhaus setur á alla þá sem ekki geta talist arftakar Burke, Disraeli og Oakeshott, feli í sér ansi mikla einföldun og sé ef til vill ekki síður einstrengingslegur en hugmyndafræðin sem hann eignar þeim . Hægri stefna í bandarískum stjórnmálum er margbrotnari en svo að einföld tvískipting af þessu tagi dugi til skilnings á henni . Að vera hægrisinnaður getur falið í sér áhersl­ur í dúr við eitt eða fleira af eftir töldu: a) Virðing fyrir hefðum í stjórnsýslu, tregða til róttækra breytinga á þeim og skiln­ ingur á því að endurbætur á stofnunum og samfélagsháttum verði að gerast smám saman: Samfélagið sé bæði of flókið og vitund manna of háð sögu og siðum til að nokkur geti stigið út úr sínum félagslega veruleika og endur skipulagt hann frá grunni – tilraunir til þess séu ekki umbætur heldur eyðilegging . Þetta tengist oft vantrú á hugsjónum eða áætlunum um umfangsmiklar eða róttækar breytingar á samfélaginu og ugg um að slíkar breytingar hafi aðrar afleiðingar en þeim er ætlað . b) Gildi réttarríkis og virðing fyrir lögum og rétti, oft í bland við andstöðu gegn því að ríkisvaldinu sé beitt til að breyta rótgrónum samfélagsháttum . c) Sterkar landvarnir, öflugur her . d) Þjóðrækni, stundum í bland við þjóð­ ernisstefnu . e) Markaðsbúskapur og friðhelgi eignar­ réttar, gjarna í bland við hagstjórn í anda frjálshyggju og áherslu á einstaklingsfrelsi, lága skatta, takmörkuð ríkisumsvif og efasemdir um réttmæti umfangsmikilla opinberra velferðarkerfa . f ) Trúarleg rök fyrir stjórnmálaskoðunum, gjarna í bland við viðleitni til að hverfa til eldri samfélagshátta og varðveita eða endur­ reisa gildi sem tengjast, eða eru álitin tengjast, hefðbundnum hlutverkum fjölskyldunnar . Þessum lista er ekki ætlað að vera tæmandi . Ég held þó að hann dugi til að varpa nokkru ljósi á kenningu Tanenhaus . Þeir sem hann telur vera ærlega íhaldsmenn leggja mesta áherslu á fyrstu atriðin á þessum lista . Þeir sem hann segir að hafi lagt undir sig Repúblikanaflokkinn og breytt honum úr ábyrgum íhaldsflokki í flokk sem einkennist af öfgum og einstrengingslegri hugmyndafræði hafa hins vegar meiri áhuga á atriðum sem eru neðan til á listanum og hunsa jafnvel a) og b) . Nú er það vissulega rétt að þeir sem ekki leggja neina áherslu á a) og b) geta varla talist fylgja Burke, Disraeli og Oakeshott að málum . Það er ennfremur rétt að einstrengingsleg áhersla á neðstu tvö atriðin á listanum getur beinlínis stangast á við íhaldssemi af þeirri gerð sem lýst er í lið a) því veraldarhyggja í stjórnmálum og opinber velferðarkerfi eru hluti af félagslegum veruleika sem sannir íhalds menn hljóta að álíta glannaskap og heimsku að umbylta með róttækum og skyndi legum hætti . Ég hygg að Tanenhaus hafi enn fremur rétt fyrir sér í því að undanfarin ár hafi öfgalausir íhaldsmenn með skilning á gildi a) og b) farið heldur halloka í flokki Repúblikana . Hins vegar er mér mjög til efs að þeir séu endanlega af baki dottnir eins og hann vill vera láta . Þar sem Tanenhaus gerir aðeins greinar­mun á tvenns konar hægri mönnum: Ærleg um íhaldsmönnum og hinum sem hann
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.