Þjóðmál - 01.12.2009, Page 69

Þjóðmál - 01.12.2009, Page 69
 Þjóðmál vetur 2009 67 Texti og dagsetningar. Rekstrartap Mat skipa Hrein eign. Niðurstöður endurskoðaðs ársreiknings 1984 95,7 m .kr . 244,7 m .kr . ­104,9 m .kr . Áhrif á hreina eign Tap jan ./apr . 1985 100 .0 m .kr . ­100,0 m .kr . Hlutafjáraukning fyrri hluta árs 1985 +80,0 m .kr . Mat bankaeftirlits á skipum, bréf 9 . sept 1985 100,7 “ ­144,0 m .kr . Tap maí/ ágúst 1985 100,0 m .kr . ­100,0 m .kr . Tap sept . okt . nóv 1985, Hafskip, Ísl . skipafélagið ? ? Heildartap 1984, 1985 og eigið fé lágm . við gjaldþrot 295,7 m.kr -366,9 m.kr. samvinnufélaga . Forystumenn Sambandsins, sem höfðu áhuga á þessari félagsstofnun af viðskiptalegum ástæðum, voru bornir ofurliði í stjórn þess og hún tilkynnti opinberlega 23 . nóvember, að þessum viðræðum væri slitið . Þá var staðan þessi: Lánardrottinn hafði kyrrsett Skaftá, skip Hafskips, í Antwerpen, sem lýsti vel viðskiptaumhverfinu . Eimskip var orðinn eini sjáanlegi kaupandinn að fyrirtækinu í rekstri . Forráðamenn þess kröfðust yfirlýsingar bankastjórnar Útvegsbankans, um, að þeir tryggðu Eimskipi 70% af viðskiptum Hafskips, ef til slíkra kaupa ætti að koma af þeirra hálfu . Þá kröfu var augljóslega ekki hægt að uppfylla . Sú leið, sem stjórnendur Hafskips og Útvegsbankans voru sammála um frá miðju sumri 1985, að ein væri fær til að forða gjaldþroti, var endanlega lokuð . Við þessar aðstæður í rekstri Íslenska skipa félagsins, sem átti „að starfa í nokkra daga“ og með tap í lestinni, sem nam marg földu nýsöfnuðu hlutafé, ásaka báðir sagn fræðingarnir bankastjórn Útvegsbankans um þá ósvinnu að gefa félaginu ekki eins konar framhaldslíf . Orðrétt segir í Afdrif Hafskips í boði hins opinbera: „Hafskipsmenn sneru sér nú að því að reyna að byggja upp á nýtt í gegn um Íslenska skipafélaginu. Helstu hluthafar í Hafskipi og Íslenska skipafélagsins töldu sig hafa fengið svigrúm til þess hjá Útvegsbankanum að safna um 200 milljónum króna í nýtt hlutafé, svo að Íslandssiglingar Hafskips gætu haldið áfram.“ 15 Til stuðnings þessari söguskoðun er í báðum bókunum vitnað í viðtal við Svein R . Eyjólfsson, stjórnarformann Íslenska skipafélagsins, í Frjálsri verslun haustið 1986 . Haft er eftir honum, að þeir hluthafar, sem lagt höfðu fram 80 millj . fyrr á árinu „ætluðu að tryggja Íslenska skipafélaginu 200 milljónir króna í aukið hlutafé“16 og jafnframt, að það hafi verið „af þrekleysi og hræðslu“17 15 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 48 . 16 Hafskip í skotlínu, bls . 116 . 17 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 56 . bankastjóranna, sem þessum bjarghring var hafnað . Þegar þessi stórmerkilega sögulega heimild er metin, þarf að hyggja að því, að hugmyndin kom ekki fram fyrr en nokkrum dögum fyrir gjaldþrotið . Stjórn Íslenska skipafélagsins kynnti bankastjórninni hana lauslega 26 . nóvember . Engin grein var gerð fyrir útfærslu málsins, t .d . hvort ætlast væri til að bankinn lánaði félaginu út á skuldabréf hluthafa eins og áður . Þess má geta í því sambandi, að skuldbindingar Haf­ skips gagnvart Útvegsbankanum námu þá 130% af eigin fé hans . Bankastjórnin taldi þessar hugmyndir á þessum tíma algjör­ lega óraunhæfar og marklausar, þegar tekið var tillit til geigvænlegrar fjárhagsstöðu fyrirtækisins og viðskiptaumhverfisins . Hún lét samt hagdeild bankans og löggiltan endurskoðanda fara yfir rekstraráætlun félagsins fyrir 1986 . Niðurstaða þeirra var að 135 milljóna króna tap yrði á rekstrinum það árið . Uppsafnað tap þriggja ára 1984 til og með 1986 hefði samkvæmt því orðið að lágmarki 430 millj . króna . Aukið 200 millj . kr . hlutafé hefði því aðeins nægt til að jafna helminginn af því tapi . Það verður að teljast lítt fýsileg fjárfesting . Staðhæfingin um, að bankastjórnin hafi „gefið svigrúm“ til þessarar hlutafjársöfnunar er tilbúningur . Þegar bankastjórn Útvegsbankans stóð frammi fyrir óumflýjanlegu gjaldþroti Hafskips í nóvember 1985, kom fram sú hugmynd að leita samkomulags við Eim­ skipsmenn um að þeir gerðu tilboð í allar áþreif anlegar eignir Hafskips úr þrotabúi þess . Ástæðan var einföld . Öll rök hnigu að því, að með slíku samkomulagi fengist meira fyrir eignirnar en á uppboði eða brunaútsölu og bankinn tryggði best þau veð, sem hann hafði í eignum félagsins . Þetta var gert og fær þunga dóma í bókunum . Talað er um „nauðungarsamning“18 og spunnið um „hreinu leiðina“ eða aðferða fræðina við 18 Hafskip í skotlínu, bls . 63 .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.