Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 69

Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 69
 Þjóðmál vetur 2009 67 Texti og dagsetningar. Rekstrartap Mat skipa Hrein eign. Niðurstöður endurskoðaðs ársreiknings 1984 95,7 m .kr . 244,7 m .kr . ­104,9 m .kr . Áhrif á hreina eign Tap jan ./apr . 1985 100 .0 m .kr . ­100,0 m .kr . Hlutafjáraukning fyrri hluta árs 1985 +80,0 m .kr . Mat bankaeftirlits á skipum, bréf 9 . sept 1985 100,7 “ ­144,0 m .kr . Tap maí/ ágúst 1985 100,0 m .kr . ­100,0 m .kr . Tap sept . okt . nóv 1985, Hafskip, Ísl . skipafélagið ? ? Heildartap 1984, 1985 og eigið fé lágm . við gjaldþrot 295,7 m.kr -366,9 m.kr. samvinnufélaga . Forystumenn Sambandsins, sem höfðu áhuga á þessari félagsstofnun af viðskiptalegum ástæðum, voru bornir ofurliði í stjórn þess og hún tilkynnti opinberlega 23 . nóvember, að þessum viðræðum væri slitið . Þá var staðan þessi: Lánardrottinn hafði kyrrsett Skaftá, skip Hafskips, í Antwerpen, sem lýsti vel viðskiptaumhverfinu . Eimskip var orðinn eini sjáanlegi kaupandinn að fyrirtækinu í rekstri . Forráðamenn þess kröfðust yfirlýsingar bankastjórnar Útvegsbankans, um, að þeir tryggðu Eimskipi 70% af viðskiptum Hafskips, ef til slíkra kaupa ætti að koma af þeirra hálfu . Þá kröfu var augljóslega ekki hægt að uppfylla . Sú leið, sem stjórnendur Hafskips og Útvegsbankans voru sammála um frá miðju sumri 1985, að ein væri fær til að forða gjaldþroti, var endanlega lokuð . Við þessar aðstæður í rekstri Íslenska skipa félagsins, sem átti „að starfa í nokkra daga“ og með tap í lestinni, sem nam marg földu nýsöfnuðu hlutafé, ásaka báðir sagn fræðingarnir bankastjórn Útvegsbankans um þá ósvinnu að gefa félaginu ekki eins konar framhaldslíf . Orðrétt segir í Afdrif Hafskips í boði hins opinbera: „Hafskipsmenn sneru sér nú að því að reyna að byggja upp á nýtt í gegn um Íslenska skipafélaginu. Helstu hluthafar í Hafskipi og Íslenska skipafélagsins töldu sig hafa fengið svigrúm til þess hjá Útvegsbankanum að safna um 200 milljónum króna í nýtt hlutafé, svo að Íslandssiglingar Hafskips gætu haldið áfram.“ 15 Til stuðnings þessari söguskoðun er í báðum bókunum vitnað í viðtal við Svein R . Eyjólfsson, stjórnarformann Íslenska skipafélagsins, í Frjálsri verslun haustið 1986 . Haft er eftir honum, að þeir hluthafar, sem lagt höfðu fram 80 millj . fyrr á árinu „ætluðu að tryggja Íslenska skipafélaginu 200 milljónir króna í aukið hlutafé“16 og jafnframt, að það hafi verið „af þrekleysi og hræðslu“17 15 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 48 . 16 Hafskip í skotlínu, bls . 116 . 17 Afdrif Hafskips í boði hins opinbera, bls . 56 . bankastjóranna, sem þessum bjarghring var hafnað . Þegar þessi stórmerkilega sögulega heimild er metin, þarf að hyggja að því, að hugmyndin kom ekki fram fyrr en nokkrum dögum fyrir gjaldþrotið . Stjórn Íslenska skipafélagsins kynnti bankastjórninni hana lauslega 26 . nóvember . Engin grein var gerð fyrir útfærslu málsins, t .d . hvort ætlast væri til að bankinn lánaði félaginu út á skuldabréf hluthafa eins og áður . Þess má geta í því sambandi, að skuldbindingar Haf­ skips gagnvart Útvegsbankanum námu þá 130% af eigin fé hans . Bankastjórnin taldi þessar hugmyndir á þessum tíma algjör­ lega óraunhæfar og marklausar, þegar tekið var tillit til geigvænlegrar fjárhagsstöðu fyrirtækisins og viðskiptaumhverfisins . Hún lét samt hagdeild bankans og löggiltan endurskoðanda fara yfir rekstraráætlun félagsins fyrir 1986 . Niðurstaða þeirra var að 135 milljóna króna tap yrði á rekstrinum það árið . Uppsafnað tap þriggja ára 1984 til og með 1986 hefði samkvæmt því orðið að lágmarki 430 millj . króna . Aukið 200 millj . kr . hlutafé hefði því aðeins nægt til að jafna helminginn af því tapi . Það verður að teljast lítt fýsileg fjárfesting . Staðhæfingin um, að bankastjórnin hafi „gefið svigrúm“ til þessarar hlutafjársöfnunar er tilbúningur . Þegar bankastjórn Útvegsbankans stóð frammi fyrir óumflýjanlegu gjaldþroti Hafskips í nóvember 1985, kom fram sú hugmynd að leita samkomulags við Eim­ skipsmenn um að þeir gerðu tilboð í allar áþreif anlegar eignir Hafskips úr þrotabúi þess . Ástæðan var einföld . Öll rök hnigu að því, að með slíku samkomulagi fengist meira fyrir eignirnar en á uppboði eða brunaútsölu og bankinn tryggði best þau veð, sem hann hafði í eignum félagsins . Þetta var gert og fær þunga dóma í bókunum . Talað er um „nauðungarsamning“18 og spunnið um „hreinu leiðina“ eða aðferða fræðina við 18 Hafskip í skotlínu, bls . 63 .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.