Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 40

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 40
Komst hann að þeirri niðurstöðu að Arboe Rasmussen skyldi vera sýkn.83 Þetta mál hafði mikil áhrif bæði kirkjulega og pólitískt og kallaði fram átök milli þeirra er efla vildu víðfeðma kirkju og hinna sem standa vildu vörð um hefðbundna kenningu lúthersku kirkjunnar og jafnvel skilja milli ríkis og kirkju í því skyni. Jón Helgason (1866-1942) þá prófessor við guðfræðideild Háskóla Islands og biskup frá 1917 lýsti þýðingu dómsins svo í Isafold: Dómur þessi merkir ..., að með honum er hver sd kennimaður, sem veit sig byggja d grundvelli heilagrar ritningar eins og skynsemi hans gerir greinfyrir vitnisburði hennar og eins og þessi vitnisburður nœr tökum á samvizku hans, viðurkenndur að eiga heimilisfang innan evangelisk-lúterskrar þjóðkikju, vilji hann sjáifur láta telja sig þar til heimilis.8'* [Leturb. J.H.] Túlkaði Jón Helgason dóminn hér út frá sjónarhorni frjálslyndarar guðfræði- hefðar þar sem hann í lútherskum anda lagði áherslu á kennivald Biblíunnar [sola scriptura) sem bæri þó að túlka á óbundinn, fræðilegan hátt. Um leið dró hann þær ályktanir af dóminum að þessar áherslur rúmuðust eftirleiðis í íslensku þjóðkirkjunni ekki síður en hinni dönsku.85 83 J[ón] H[elgason] 1916: 3. 84 J[ón] Hfelgason] 1916: 3. Hér gætir mjög mats frjálslyndrar guðfræðihefðar. Jón Helgason leit einnig svo á að dómurinn fæli í sér hugsunar- og kenningarfrelsi andlegrar stéttar manna, að þjóðkirkjan væri „rúmgóð, umburðarlynd og frjálslynd“, sem og að hin „frjálslynda trúmálastefna“ væri viðurkennd jafnrétthá innan þjóðkirkjunnar og hin eldri stefna. Þá benti hann á að dómurinn væri fordæmisgefandi fyrir fsland þar sem hæstiréttur í Kaupmannahöfn væri einnig hæstiréttur þess. Grein sinni lauk Jón með orðunum: „En hvað segja þeir nú forverðir gömlu stefnunnar hér heima, sem digurbarkalegast hafa talað gegn nýguðfræðingunum íslenzku - presturinn í Vigur, Bjarmamenn og, síðast en ekki sízt, lögmaðurinn vandlætingarsami, sem verið hefir að leika hæstarétt hér heima upp á síðkastið [Gísli Sveinson]. Og hvað verður um 7. gr. í „íslenzka kirkjurétdnum“ nýja? - mundi hún ekki þurfa að umritast. “ J[ón] H[elgason] 1916: 3. Hér er vísað til rits Einars Arnórssonar sem út kom 1912. 1 7. gr. þess er fjallað um trúarrit þjóðkirkjunnar og þýðingu þeirra. Þar er sagt að játningarrit kirkjunnar eigi eftir tilgangi löggjafans að vera „ábyggileg og ófrávíkjanleg skýring á trúarlærdómum heilagrar ritningar" sem væru „fullkomlega bindandi". Einar Arnórsson 1912: 36. Þá segir þar og: „Játuð trú á sannindi trúarlærdóma rita þessara er skilyrði til þess, að maður geti fengið og haldið kennimannsstöðu í þjóðkirkjunni..." Einar Arnórsson 1912: 38. 85 Hér er heitið frjálslynd guðfræðihefð notað yfir guðfræðistefnur sem (1) einkennast af áherslu á trúarreynslu einstaklinga fremur en játningar og helgisiði, (2) leitast við að vera í sambandi við menningu, menntun og vísindi samtíma síns og nota almennar, viðurkenndar aðferðir og viðmið við ritskýringu og guðfræðilegar rannsóknir og (3) taka sjálfsforræði einstaklinga fram yfir hagsmuni kirkjustofnunarinnar. Gunnar Kristjánsson 2009. Mikilvægt er að inn í merkingu orðsins frjálslyndur í þessu sambandi blandist ekki gildismat. 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.