Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 40

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Page 40
Komst hann að þeirri niðurstöðu að Arboe Rasmussen skyldi vera sýkn.83 Þetta mál hafði mikil áhrif bæði kirkjulega og pólitískt og kallaði fram átök milli þeirra er efla vildu víðfeðma kirkju og hinna sem standa vildu vörð um hefðbundna kenningu lúthersku kirkjunnar og jafnvel skilja milli ríkis og kirkju í því skyni. Jón Helgason (1866-1942) þá prófessor við guðfræðideild Háskóla Islands og biskup frá 1917 lýsti þýðingu dómsins svo í Isafold: Dómur þessi merkir ..., að með honum er hver sd kennimaður, sem veit sig byggja d grundvelli heilagrar ritningar eins og skynsemi hans gerir greinfyrir vitnisburði hennar og eins og þessi vitnisburður nœr tökum á samvizku hans, viðurkenndur að eiga heimilisfang innan evangelisk-lúterskrar þjóðkikju, vilji hann sjáifur láta telja sig þar til heimilis.8'* [Leturb. J.H.] Túlkaði Jón Helgason dóminn hér út frá sjónarhorni frjálslyndarar guðfræði- hefðar þar sem hann í lútherskum anda lagði áherslu á kennivald Biblíunnar [sola scriptura) sem bæri þó að túlka á óbundinn, fræðilegan hátt. Um leið dró hann þær ályktanir af dóminum að þessar áherslur rúmuðust eftirleiðis í íslensku þjóðkirkjunni ekki síður en hinni dönsku.85 83 J[ón] H[elgason] 1916: 3. 84 J[ón] Hfelgason] 1916: 3. Hér gætir mjög mats frjálslyndrar guðfræðihefðar. Jón Helgason leit einnig svo á að dómurinn fæli í sér hugsunar- og kenningarfrelsi andlegrar stéttar manna, að þjóðkirkjan væri „rúmgóð, umburðarlynd og frjálslynd“, sem og að hin „frjálslynda trúmálastefna“ væri viðurkennd jafnrétthá innan þjóðkirkjunnar og hin eldri stefna. Þá benti hann á að dómurinn væri fordæmisgefandi fyrir fsland þar sem hæstiréttur í Kaupmannahöfn væri einnig hæstiréttur þess. Grein sinni lauk Jón með orðunum: „En hvað segja þeir nú forverðir gömlu stefnunnar hér heima, sem digurbarkalegast hafa talað gegn nýguðfræðingunum íslenzku - presturinn í Vigur, Bjarmamenn og, síðast en ekki sízt, lögmaðurinn vandlætingarsami, sem verið hefir að leika hæstarétt hér heima upp á síðkastið [Gísli Sveinson]. Og hvað verður um 7. gr. í „íslenzka kirkjurétdnum“ nýja? - mundi hún ekki þurfa að umritast. “ J[ón] H[elgason] 1916: 3. Hér er vísað til rits Einars Arnórssonar sem út kom 1912. 1 7. gr. þess er fjallað um trúarrit þjóðkirkjunnar og þýðingu þeirra. Þar er sagt að játningarrit kirkjunnar eigi eftir tilgangi löggjafans að vera „ábyggileg og ófrávíkjanleg skýring á trúarlærdómum heilagrar ritningar" sem væru „fullkomlega bindandi". Einar Arnórsson 1912: 36. Þá segir þar og: „Játuð trú á sannindi trúarlærdóma rita þessara er skilyrði til þess, að maður geti fengið og haldið kennimannsstöðu í þjóðkirkjunni..." Einar Arnórsson 1912: 38. 85 Hér er heitið frjálslynd guðfræðihefð notað yfir guðfræðistefnur sem (1) einkennast af áherslu á trúarreynslu einstaklinga fremur en játningar og helgisiði, (2) leitast við að vera í sambandi við menningu, menntun og vísindi samtíma síns og nota almennar, viðurkenndar aðferðir og viðmið við ritskýringu og guðfræðilegar rannsóknir og (3) taka sjálfsforræði einstaklinga fram yfir hagsmuni kirkjustofnunarinnar. Gunnar Kristjánsson 2009. Mikilvægt er að inn í merkingu orðsins frjálslyndur í þessu sambandi blandist ekki gildismat. 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.