Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 68

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Side 68
séu unnir út frá slíkum rökfræðilegum og mælskufræðilegum módelum, rétt eins og einstakir kaflar innan þeirra og loks smæstu einingar orðræðu eða einingar hugsunar.80 f raun mætti spyrja hvort hér sé ekki komið í fullan hring. Mælskufræði textans á jafnt við hvort heldur honum var upprunalega miðlað munnlega eða skriflega. Sömu tækni er beitt og þá verður ekki endilega séð að texta- samsetningin sanni munnlega miðlun hefðarinnar fremur en til að mynda ef textinn væri saminn í fyrsta sinn undir lok annarar aldar í dæminu af Mishna. En á sviði hugsunarvísinda hefir einnig verið tekið til við að rannsaka minni og miðlun hefða á grundvelli heilastarfsemi. I hugsunar- vísindum nær hin þverfaglega nálgun langt út fyrir húmanísk fræði og hér taka þróunarsálarfræði og lífeðlisfræði að setja svip sinn á rannsóknirnar. I þessu samhengi er leitast við að sýna fram á hvernig heilastarfsemi mannsins bregst við áreitum úr umhverfmu og hvernig hún vinnur úr þeim og varð- veitir afraksturinn af þessum ferlum í skemmri eða lengri tíma.81 Niðurstaða þessarar nálgunar er þó líklegri til að segja eitthvað um endurtekið ferli sem aftur er upplýsandi um trúarlega hugsun og mótun fremur en að varpa ljósi á hið félagslega umhverfi sem tiltekinn texti sprettur úr og mótast af. Rannsóknir á samsetningarsögu texta benda einmitt í þá átt að textar eins og guðspjalla Nýja testamentisins hafa farið í gegnum all langa mótun áður en lokapunktur er settur við þá viðleitni. Sú mótun endurspeglar einmitt nýjar áskoranir sem fólkið á bak við textanotkunina tókst á við á sínum tíma. Þegar textanum er lokað, ef svo má að orði komast, hættir þetta ferli ekki. En röksemdafærslan færist yfir á texta utan guðspjallanna og Nýja testamentisins og verða hluti af viðtökusögu textanna. Til að lýsa þessu ferli þarf ekki kenningar um munnlegar geymdir, sem ævinlega er erfitt að festa fingur á, heldur rannsóknir á samsetningu texta og viðtökusögu þeirra í gegnum margar aldir eins og áður segir hér að framan.82 Textatengsl á vettvangi ritunar eru ef til vill mesta ógnin við hugmyndir um munnlegar geymdir eða liggur ekki mesti óttinn í því að trúarlegir textar eigi sér ekki aðrar hefðir en mannlegt ímyndunarafl við skrifpúlt hins forna 80 Jacob Neusner, The Memorized Torah: The Mnemonic System of the Mishnah 1985. Hann segir m.a., „It is the confluence of logic, topic, and rhetoric that generates at the deepest structure of the Mishnah's language a set of mnemonic patterns" (s. 1). 81 Sbr. t.d., István Czachesz, „The Emergence of Early Christian Religion: A Naturaiistic Approach“ 2007, s. 73-94. 82 Sbr. Henderson, Scriptnre, Canon, and Commentary, s. hvarvetna. 66
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.