Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 121
grundvöllurinn í þrengri merkingu sem skelfur heldur allar vonir mannsins um að einhvers staðar sé óyggjandi sannleik að finna, þar með eru vísindin ekki undanskilin, heimspekin þaðan af síður. Prédikunin hvetur manninn til þess að horfa hugrakkur í djúp þess veruleika sem virðist vera með öllu án tilgangs og merkingar. Með því að horfast í augu við tómið á maðurinn stefnumót við guðdóminn, þann Guð sem er hulinn leynardómur, deus absconditus. Til þess að horfa í djúpið þarf hugrekki en fyrir hugrekkið verður djúpið uppspretta nýrrar vonar og lætur af sér leiða nýtt hugrekki og nýja trú. Höfundur er þeirrar skoðunar - og styðst þar einnig við sjónarmið annarra - að Tillich hafi með þessu viðhorfi sínu lagt grunn að póstmódernismanum (s. 12). Með því að horfa í djúpið opnast nýr veruleiki sem tengir miðaldir og nútímann þar sem maðurinn skynjar sig á mörkum djúprar merkingar og afgerandi merkingarleysis (s. 34-35). Þar er höfundur í góðu samfélagi kvenna eins og Júlíu Kristevu (s. 21) og Grace Jantzen (s. 18) sem spyr hvort hinn eiginlegi staður guðdómsins í nútímanum sé kannski einmitt þarna, í því hyldýpi sem er í senn ógnandi og skapandi. Höfúndur rekur þessa vitund Tillichs um hyldýpið reyndar til ljóðs sem hann orti 17 ára eftir að móðir hans lést úr krabbameini, þetta var eina ljóðið sem hann skrifaði um ævina. Það fjallar um leit að sjálfsskilningi og er þrungið af spurningum um merkingu lífsins, spurt er um tilvist mannsins, um líf hans og dauða (s. 1. Nmgr: Bin ich denn ich, wer sagt mir, dass ich binl/Wer sagt mir, was ich bin, was ich soll werden/ Was ist der Welten, was des Leben Sinni/Was ist das Sein und das Vergehen aufErden?/ O, Abgrund ohne Grund/ des Wahnsinns finstre Tiefie!/Ach dass ich nimmer Dich geschaut/und kindlich schliefe!) í ljóðinu eru hugtök sem áttu síðar eftir að skipta miklu í guðfræði Tillichs. I stuttum útdrætti í upphafi gerir höfundur grein fyrir meginþáttum doktorsritgerðarinnar. Þar segir að hugtakið hyldýpi hafi löngum verið mikið notað í heimspeki og guðfræði þar sem því sé ætlað að vísa til botn- leysis mannlegrar tilvistar, til spurninga mannsins um eigin tilvist sem vekja ótta hans og angist og loks hafi það verið notað um veruleika guðdómsins. í frumspeki og guðfræði hafi þessi hefð verið blómlegust í dulhyggjunni. Þar ber fyrst að nefna þýska dulhyggjumanninn Meister Eckhart, sem uppi var á 13. öld og hafði mikil áhrif á Martein Lúther og einnig Paul Tillich, en miðaldir þekktu einnig áhrifamiklar konur á sviði dulhyggjunnar. Þá er og nefndur til sögu dulhyggjumaðurinn Jakob Böhme, sem uppi var á gróskutímum píetismans á 17. öld. A þessum vettvangi var hyldýpið eitt sterkasta einkenni guðdómsins. I nútímanum telur höfundur þessa áherslu 119
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.