Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Qupperneq 121
grundvöllurinn í þrengri merkingu sem skelfur heldur allar vonir mannsins um að einhvers staðar sé óyggjandi sannleik að finna, þar með eru vísindin ekki undanskilin, heimspekin þaðan af síður. Prédikunin hvetur manninn til þess að horfa hugrakkur í djúp þess veruleika sem virðist vera með öllu án tilgangs og merkingar. Með því að horfast í augu við tómið á maðurinn stefnumót við guðdóminn, þann Guð sem er hulinn leynardómur, deus absconditus. Til þess að horfa í djúpið þarf hugrekki en fyrir hugrekkið verður djúpið uppspretta nýrrar vonar og lætur af sér leiða nýtt hugrekki og nýja trú. Höfundur er þeirrar skoðunar - og styðst þar einnig við sjónarmið annarra - að Tillich hafi með þessu viðhorfi sínu lagt grunn að póstmódernismanum (s. 12). Með því að horfa í djúpið opnast nýr veruleiki sem tengir miðaldir og nútímann þar sem maðurinn skynjar sig á mörkum djúprar merkingar og afgerandi merkingarleysis (s. 34-35). Þar er höfundur í góðu samfélagi kvenna eins og Júlíu Kristevu (s. 21) og Grace Jantzen (s. 18) sem spyr hvort hinn eiginlegi staður guðdómsins í nútímanum sé kannski einmitt þarna, í því hyldýpi sem er í senn ógnandi og skapandi. Höfúndur rekur þessa vitund Tillichs um hyldýpið reyndar til ljóðs sem hann orti 17 ára eftir að móðir hans lést úr krabbameini, þetta var eina ljóðið sem hann skrifaði um ævina. Það fjallar um leit að sjálfsskilningi og er þrungið af spurningum um merkingu lífsins, spurt er um tilvist mannsins, um líf hans og dauða (s. 1. Nmgr: Bin ich denn ich, wer sagt mir, dass ich binl/Wer sagt mir, was ich bin, was ich soll werden/ Was ist der Welten, was des Leben Sinni/Was ist das Sein und das Vergehen aufErden?/ O, Abgrund ohne Grund/ des Wahnsinns finstre Tiefie!/Ach dass ich nimmer Dich geschaut/und kindlich schliefe!) í ljóðinu eru hugtök sem áttu síðar eftir að skipta miklu í guðfræði Tillichs. I stuttum útdrætti í upphafi gerir höfundur grein fyrir meginþáttum doktorsritgerðarinnar. Þar segir að hugtakið hyldýpi hafi löngum verið mikið notað í heimspeki og guðfræði þar sem því sé ætlað að vísa til botn- leysis mannlegrar tilvistar, til spurninga mannsins um eigin tilvist sem vekja ótta hans og angist og loks hafi það verið notað um veruleika guðdómsins. í frumspeki og guðfræði hafi þessi hefð verið blómlegust í dulhyggjunni. Þar ber fyrst að nefna þýska dulhyggjumanninn Meister Eckhart, sem uppi var á 13. öld og hafði mikil áhrif á Martein Lúther og einnig Paul Tillich, en miðaldir þekktu einnig áhrifamiklar konur á sviði dulhyggjunnar. Þá er og nefndur til sögu dulhyggjumaðurinn Jakob Böhme, sem uppi var á gróskutímum píetismans á 17. öld. A þessum vettvangi var hyldýpið eitt sterkasta einkenni guðdómsins. I nútímanum telur höfundur þessa áherslu 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.