Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 121

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Síða 121
grundvöllurinn í þrengri merkingu sem skelfur heldur allar vonir mannsins um að einhvers staðar sé óyggjandi sannleik að finna, þar með eru vísindin ekki undanskilin, heimspekin þaðan af síður. Prédikunin hvetur manninn til þess að horfa hugrakkur í djúp þess veruleika sem virðist vera með öllu án tilgangs og merkingar. Með því að horfast í augu við tómið á maðurinn stefnumót við guðdóminn, þann Guð sem er hulinn leynardómur, deus absconditus. Til þess að horfa í djúpið þarf hugrekki en fyrir hugrekkið verður djúpið uppspretta nýrrar vonar og lætur af sér leiða nýtt hugrekki og nýja trú. Höfundur er þeirrar skoðunar - og styðst þar einnig við sjónarmið annarra - að Tillich hafi með þessu viðhorfi sínu lagt grunn að póstmódernismanum (s. 12). Með því að horfa í djúpið opnast nýr veruleiki sem tengir miðaldir og nútímann þar sem maðurinn skynjar sig á mörkum djúprar merkingar og afgerandi merkingarleysis (s. 34-35). Þar er höfundur í góðu samfélagi kvenna eins og Júlíu Kristevu (s. 21) og Grace Jantzen (s. 18) sem spyr hvort hinn eiginlegi staður guðdómsins í nútímanum sé kannski einmitt þarna, í því hyldýpi sem er í senn ógnandi og skapandi. Höfúndur rekur þessa vitund Tillichs um hyldýpið reyndar til ljóðs sem hann orti 17 ára eftir að móðir hans lést úr krabbameini, þetta var eina ljóðið sem hann skrifaði um ævina. Það fjallar um leit að sjálfsskilningi og er þrungið af spurningum um merkingu lífsins, spurt er um tilvist mannsins, um líf hans og dauða (s. 1. Nmgr: Bin ich denn ich, wer sagt mir, dass ich binl/Wer sagt mir, was ich bin, was ich soll werden/ Was ist der Welten, was des Leben Sinni/Was ist das Sein und das Vergehen aufErden?/ O, Abgrund ohne Grund/ des Wahnsinns finstre Tiefie!/Ach dass ich nimmer Dich geschaut/und kindlich schliefe!) í ljóðinu eru hugtök sem áttu síðar eftir að skipta miklu í guðfræði Tillichs. I stuttum útdrætti í upphafi gerir höfundur grein fyrir meginþáttum doktorsritgerðarinnar. Þar segir að hugtakið hyldýpi hafi löngum verið mikið notað í heimspeki og guðfræði þar sem því sé ætlað að vísa til botn- leysis mannlegrar tilvistar, til spurninga mannsins um eigin tilvist sem vekja ótta hans og angist og loks hafi það verið notað um veruleika guðdómsins. í frumspeki og guðfræði hafi þessi hefð verið blómlegust í dulhyggjunni. Þar ber fyrst að nefna þýska dulhyggjumanninn Meister Eckhart, sem uppi var á 13. öld og hafði mikil áhrif á Martein Lúther og einnig Paul Tillich, en miðaldir þekktu einnig áhrifamiklar konur á sviði dulhyggjunnar. Þá er og nefndur til sögu dulhyggjumaðurinn Jakob Böhme, sem uppi var á gróskutímum píetismans á 17. öld. A þessum vettvangi var hyldýpið eitt sterkasta einkenni guðdómsins. I nútímanum telur höfundur þessa áherslu 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.