Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 12

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 12
11 að kenningin sé röng þótt gögnin bendi til hins gagnstæða. Nánar tiltekið gildir, fyrir sérhverja vísindakenningu K og reynslugögn G sem eiga að styðja K, að það má hugsa sér aðra kenningu K* sem einnig er í samræmi við G. Í vísindaheimspeki er þessu lýst með því að tala um að vísindalegar kenningar séu vanákvarðaðar (e. underdetermined) af þeim gögnum sem fyrir liggja hverju sinni.4 Þetta þýðir meðal annars að ólíkt því sem maður heyrir stundum sagt í fjölmiðlum er ekkert til sem heitir vísindaleg sönnun – sannanir fyrirfinnast eingöngu í stærðfræði, rökfræði og tengdum greinum sem ekki styðjast við reynslugögn með beinum hætti til að skýra fortíðina eða sjá fyrir um framtíðina.5 Longino bendir á að einhvern veginn þurfi að brúa þetta bil milli reynslugagna og vísindakenninga ef við ætlum okkur að hafa einhverjar vísindakenningar yfirleitt. Við þurfum með öðrum orðum að taka afstöðu til þess hvort við eigum að samþykkja K eða K* þótt báðar kenningarnar séu í samræmi við þau gögn G sem við höfum aflað. Það er á þessu stigi, samkvæmt Longino, sem fordómar og hlutdrægni af ýmsu tagi geta haft áhrif á það hvort tiltekin kenning sé álitin rétt eða röng, sönn eða ósönn. Í bók sinni Science as Social Knowledge færir Longino rök fyrir því að við brúum bilið milli athugana og kenninga oft með því að gefa okkur ýmsar forsendur um það sem við erum að rannsaka.6 Oft eru þessar forsendur 4 Til eru ýmsar tegundir vanákvörðunar í vísindum, og eru þær teknar misalvarlega af starfandi vísindamönnum. Sú tegund vanákvörðunar sem hefur vakið einna mestan áhuga heimspekinga í gegnum tíðina kemur til sögunnar þegar tvær ólíkar kenningar eru þannig að engin möguleg gögn eru talin geta skilið á milli þeirra. Þessi tegund vanákvörðunar var meðal annars fyrirferðarmikil í hatrömmum deilum isaacs Newton og Gottfrieds Leibniz um algilt rúm. Sjá til dæmis Nick Hugget, Space from Zeno to Einstein, Cambridge: MiT Press, 1999. Longino hefur þó ekki eingöngu þessa tegund vanákvörðunar í huga heldur einnig vanákvörðun sem kemur til þegar gögnin sem fyrir liggja hverju sinni skera ekki úr um það með óyggjandi hætti hvort kenningin sé sönn, en sú tegund vanákvörðunar er óumdeil- anlega alltaf til staðar í þeim vísindum sem styðjast við reynslugögn yfirleitt. 5 Sjá til dæmis Finnur Dellsén, „Hvaða skilyrði þurfa að vera fyrir hendi til þess að eitthvað geti talist vísindalega sannað?“ Vísindavefurinn, 13. janúar 2016, sótt 29. ágúst 2016 af http://visindavefur.is/svar.php?id=27761. 6 Helen Longino, Science as Social Knowledge, Princeton: Princeton University Press, 1990. Rétt er að benda á að Longino hefur einnig gagnrýnt vísindin fyrir karllægni á öðrum forsendum – sjá Helen Longino, „Gender, Politics, and the Theoretical Virtues“, Synthese 104/1995, bls. 383–397; Helen Longino, „Cognitive and Non- Cognitive Values in Science. Rethinking the Dichotomy“, Feminism, Science, and the Philosophy of Science, ritstj. Lynn H. Nelson og Jack Nelson, Dordrecht: Kluwer, 1996, bls. 39–58; og Helen Longino, Fate of Knowledge, Princeton, NJ: Princeton University Press, 2002. Í stuttu máli má segja að í þessum ritum færi Longino rök HLUTDRæGNi Í VÍSiNDUM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.