Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 12

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Blaðsíða 12
11 að kenningin sé röng þótt gögnin bendi til hins gagnstæða. Nánar tiltekið gildir, fyrir sérhverja vísindakenningu K og reynslugögn G sem eiga að styðja K, að það má hugsa sér aðra kenningu K* sem einnig er í samræmi við G. Í vísindaheimspeki er þessu lýst með því að tala um að vísindalegar kenningar séu vanákvarðaðar (e. underdetermined) af þeim gögnum sem fyrir liggja hverju sinni.4 Þetta þýðir meðal annars að ólíkt því sem maður heyrir stundum sagt í fjölmiðlum er ekkert til sem heitir vísindaleg sönnun – sannanir fyrirfinnast eingöngu í stærðfræði, rökfræði og tengdum greinum sem ekki styðjast við reynslugögn með beinum hætti til að skýra fortíðina eða sjá fyrir um framtíðina.5 Longino bendir á að einhvern veginn þurfi að brúa þetta bil milli reynslugagna og vísindakenninga ef við ætlum okkur að hafa einhverjar vísindakenningar yfirleitt. Við þurfum með öðrum orðum að taka afstöðu til þess hvort við eigum að samþykkja K eða K* þótt báðar kenningarnar séu í samræmi við þau gögn G sem við höfum aflað. Það er á þessu stigi, samkvæmt Longino, sem fordómar og hlutdrægni af ýmsu tagi geta haft áhrif á það hvort tiltekin kenning sé álitin rétt eða röng, sönn eða ósönn. Í bók sinni Science as Social Knowledge færir Longino rök fyrir því að við brúum bilið milli athugana og kenninga oft með því að gefa okkur ýmsar forsendur um það sem við erum að rannsaka.6 Oft eru þessar forsendur 4 Til eru ýmsar tegundir vanákvörðunar í vísindum, og eru þær teknar misalvarlega af starfandi vísindamönnum. Sú tegund vanákvörðunar sem hefur vakið einna mestan áhuga heimspekinga í gegnum tíðina kemur til sögunnar þegar tvær ólíkar kenningar eru þannig að engin möguleg gögn eru talin geta skilið á milli þeirra. Þessi tegund vanákvörðunar var meðal annars fyrirferðarmikil í hatrömmum deilum isaacs Newton og Gottfrieds Leibniz um algilt rúm. Sjá til dæmis Nick Hugget, Space from Zeno to Einstein, Cambridge: MiT Press, 1999. Longino hefur þó ekki eingöngu þessa tegund vanákvörðunar í huga heldur einnig vanákvörðun sem kemur til þegar gögnin sem fyrir liggja hverju sinni skera ekki úr um það með óyggjandi hætti hvort kenningin sé sönn, en sú tegund vanákvörðunar er óumdeil- anlega alltaf til staðar í þeim vísindum sem styðjast við reynslugögn yfirleitt. 5 Sjá til dæmis Finnur Dellsén, „Hvaða skilyrði þurfa að vera fyrir hendi til þess að eitthvað geti talist vísindalega sannað?“ Vísindavefurinn, 13. janúar 2016, sótt 29. ágúst 2016 af http://visindavefur.is/svar.php?id=27761. 6 Helen Longino, Science as Social Knowledge, Princeton: Princeton University Press, 1990. Rétt er að benda á að Longino hefur einnig gagnrýnt vísindin fyrir karllægni á öðrum forsendum – sjá Helen Longino, „Gender, Politics, and the Theoretical Virtues“, Synthese 104/1995, bls. 383–397; Helen Longino, „Cognitive and Non- Cognitive Values in Science. Rethinking the Dichotomy“, Feminism, Science, and the Philosophy of Science, ritstj. Lynn H. Nelson og Jack Nelson, Dordrecht: Kluwer, 1996, bls. 39–58; og Helen Longino, Fate of Knowledge, Princeton, NJ: Princeton University Press, 2002. Í stuttu máli má segja að í þessum ritum færi Longino rök HLUTDRæGNi Í VÍSiNDUM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.