Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 12

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 12
11 að kenningin sé röng þótt gögnin bendi til hins gagnstæða. Nánar tiltekið gildir, fyrir sérhverja vísindakenningu K og reynslugögn G sem eiga að styðja K, að það má hugsa sér aðra kenningu K* sem einnig er í samræmi við G. Í vísindaheimspeki er þessu lýst með því að tala um að vísindalegar kenningar séu vanákvarðaðar (e. underdetermined) af þeim gögnum sem fyrir liggja hverju sinni.4 Þetta þýðir meðal annars að ólíkt því sem maður heyrir stundum sagt í fjölmiðlum er ekkert til sem heitir vísindaleg sönnun – sannanir fyrirfinnast eingöngu í stærðfræði, rökfræði og tengdum greinum sem ekki styðjast við reynslugögn með beinum hætti til að skýra fortíðina eða sjá fyrir um framtíðina.5 Longino bendir á að einhvern veginn þurfi að brúa þetta bil milli reynslugagna og vísindakenninga ef við ætlum okkur að hafa einhverjar vísindakenningar yfirleitt. Við þurfum með öðrum orðum að taka afstöðu til þess hvort við eigum að samþykkja K eða K* þótt báðar kenningarnar séu í samræmi við þau gögn G sem við höfum aflað. Það er á þessu stigi, samkvæmt Longino, sem fordómar og hlutdrægni af ýmsu tagi geta haft áhrif á það hvort tiltekin kenning sé álitin rétt eða röng, sönn eða ósönn. Í bók sinni Science as Social Knowledge færir Longino rök fyrir því að við brúum bilið milli athugana og kenninga oft með því að gefa okkur ýmsar forsendur um það sem við erum að rannsaka.6 Oft eru þessar forsendur 4 Til eru ýmsar tegundir vanákvörðunar í vísindum, og eru þær teknar misalvarlega af starfandi vísindamönnum. Sú tegund vanákvörðunar sem hefur vakið einna mestan áhuga heimspekinga í gegnum tíðina kemur til sögunnar þegar tvær ólíkar kenningar eru þannig að engin möguleg gögn eru talin geta skilið á milli þeirra. Þessi tegund vanákvörðunar var meðal annars fyrirferðarmikil í hatrömmum deilum isaacs Newton og Gottfrieds Leibniz um algilt rúm. Sjá til dæmis Nick Hugget, Space from Zeno to Einstein, Cambridge: MiT Press, 1999. Longino hefur þó ekki eingöngu þessa tegund vanákvörðunar í huga heldur einnig vanákvörðun sem kemur til þegar gögnin sem fyrir liggja hverju sinni skera ekki úr um það með óyggjandi hætti hvort kenningin sé sönn, en sú tegund vanákvörðunar er óumdeil- anlega alltaf til staðar í þeim vísindum sem styðjast við reynslugögn yfirleitt. 5 Sjá til dæmis Finnur Dellsén, „Hvaða skilyrði þurfa að vera fyrir hendi til þess að eitthvað geti talist vísindalega sannað?“ Vísindavefurinn, 13. janúar 2016, sótt 29. ágúst 2016 af http://visindavefur.is/svar.php?id=27761. 6 Helen Longino, Science as Social Knowledge, Princeton: Princeton University Press, 1990. Rétt er að benda á að Longino hefur einnig gagnrýnt vísindin fyrir karllægni á öðrum forsendum – sjá Helen Longino, „Gender, Politics, and the Theoretical Virtues“, Synthese 104/1995, bls. 383–397; Helen Longino, „Cognitive and Non- Cognitive Values in Science. Rethinking the Dichotomy“, Feminism, Science, and the Philosophy of Science, ritstj. Lynn H. Nelson og Jack Nelson, Dordrecht: Kluwer, 1996, bls. 39–58; og Helen Longino, Fate of Knowledge, Princeton, NJ: Princeton University Press, 2002. Í stuttu máli má segja að í þessum ritum færi Longino rök HLUTDRæGNi Í VÍSiNDUM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.