Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 62
61 Í ljósi þess að viðtakið er ofið inn í lífshætti ætti að vera skiljanlegt hvers vegna það er þungamiðja vísindalegrar þekkingar (lífshættir eru jú „hið gefna“, að mati Wittgensteins). Einnig ætti áhersla Wittgensteins á iðju og æfingu að skýra hvers vegna Kuhn talar eins og iðjan móti reynsl- una fremur en kenningar. Samkvæmt greiningu Wittgensteins er breytni miðlægur þáttur í málbeitingu og þar með í viðtökum eins og Kuhn sér þau. Wittgenstein leit svo á að hugtakið um mál væri það sem hann kall- aði „fjölskylduhugtak“. Það þýðir meðal annars að þótt við getum beitt hugtakinu rétt án nokkurrar fyrirhafnar er ekki hægt að finna bæði nauð- synleg og nægjanleg skilyrði fyrir beitingu þess. En það er ættarmót með þeim fyrirbærum sem fella má undir fjölskylduhugtök. Við getum skýrt það með því að hyggja að ættarmóti systkina: Jón hefur kannski sama háralit og Anna, systir hans. Hún kann að hafa söðulnef eins og Haraldur bróðir hennar sem aftur er bláeygur eins og Jón. Systkinin hafa engan sameiginlegan útlits-„nefnara“, heldur er um ræða knippi af útlits-eig- inleikum sem eru algengari hjá þessum systkinahópi en flestum, jafnvel öllum, öðrum slíkum hópum. Hið sama gildir um fjölskylduhugtökin en það gerir þau ekki óskýrari en önnur hugtök. Til eru reipi sem gerð eru úr mörgum minni reipum. Slíkt reipi getur verið firnasterkt þótt enginn rauður þráður sé í því, enginn þráður sem gengur gegnum allt reipið. Svipað gildir um málbeitingarhætti. Þeir verða ekki dregnir upp á einn seil, fremur en systkinin þrjú. Samt eru þeir í himnalagi rétt eins og reipið sterka. Málið samanstendur af laustengdum málleikjum sem skarast víða. Það er ættarmót með þeim.51 Þetta þýðir að málið með stórum staf er ekki til. Samt getum við beitt hugtakinu um mál án teljandi erfiðleika, rétt eins og reipinu haldgóða. Kuhn segir sjálfur að ýmis af hugtökunum sem varða rannsóknarvanda vísindanna séu fjölskylduhugtök.52 Þótt hann segi það ekki beinum orðum má draga þá ályktun að viðtak sé vísindalegur málleikur, vísindin með stórum staf séu ekki til, bara safn laustengdra viðtaka. Hann telur að vís- indin séu aðeins til í fleirtölu, þau séu flókin en ókerfisbundin formgerð. Þau séu ekki mónólítísk, þau lúti ekki einni, gefinni aðferð.53 Það fylgir sögunni að breski vísindaheimspekingurinn John Dupré hefur sett fram 51 Sama rit, bls. 31–32 (§65–§67). 52 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 45, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 137. 53 Thomas Kuhn, „The Trouble with the Historical Philosophy of Science“, bls. 119. ViðTöK OG VÍSiNDi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.