Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 62
61 Í ljósi þess að viðtakið er ofið inn í lífshætti ætti að vera skiljanlegt hvers vegna það er þungamiðja vísindalegrar þekkingar (lífshættir eru jú „hið gefna“, að mati Wittgensteins). Einnig ætti áhersla Wittgensteins á iðju og æfingu að skýra hvers vegna Kuhn talar eins og iðjan móti reynsl- una fremur en kenningar. Samkvæmt greiningu Wittgensteins er breytni miðlægur þáttur í málbeitingu og þar með í viðtökum eins og Kuhn sér þau. Wittgenstein leit svo á að hugtakið um mál væri það sem hann kall- aði „fjölskylduhugtak“. Það þýðir meðal annars að þótt við getum beitt hugtakinu rétt án nokkurrar fyrirhafnar er ekki hægt að finna bæði nauð- synleg og nægjanleg skilyrði fyrir beitingu þess. En það er ættarmót með þeim fyrirbærum sem fella má undir fjölskylduhugtök. Við getum skýrt það með því að hyggja að ættarmóti systkina: Jón hefur kannski sama háralit og Anna, systir hans. Hún kann að hafa söðulnef eins og Haraldur bróðir hennar sem aftur er bláeygur eins og Jón. Systkinin hafa engan sameiginlegan útlits-„nefnara“, heldur er um ræða knippi af útlits-eig- inleikum sem eru algengari hjá þessum systkinahópi en flestum, jafnvel öllum, öðrum slíkum hópum. Hið sama gildir um fjölskylduhugtökin en það gerir þau ekki óskýrari en önnur hugtök. Til eru reipi sem gerð eru úr mörgum minni reipum. Slíkt reipi getur verið firnasterkt þótt enginn rauður þráður sé í því, enginn þráður sem gengur gegnum allt reipið. Svipað gildir um málbeitingarhætti. Þeir verða ekki dregnir upp á einn seil, fremur en systkinin þrjú. Samt eru þeir í himnalagi rétt eins og reipið sterka. Málið samanstendur af laustengdum málleikjum sem skarast víða. Það er ættarmót með þeim.51 Þetta þýðir að málið með stórum staf er ekki til. Samt getum við beitt hugtakinu um mál án teljandi erfiðleika, rétt eins og reipinu haldgóða. Kuhn segir sjálfur að ýmis af hugtökunum sem varða rannsóknarvanda vísindanna séu fjölskylduhugtök.52 Þótt hann segi það ekki beinum orðum má draga þá ályktun að viðtak sé vísindalegur málleikur, vísindin með stórum staf séu ekki til, bara safn laustengdra viðtaka. Hann telur að vís- indin séu aðeins til í fleirtölu, þau séu flókin en ókerfisbundin formgerð. Þau séu ekki mónólítísk, þau lúti ekki einni, gefinni aðferð.53 Það fylgir sögunni að breski vísindaheimspekingurinn John Dupré hefur sett fram 51 Sama rit, bls. 31–32 (§65–§67). 52 Thomas Kuhn, The Structure of Scientific Revolutions, bls. 45, Thomas Kuhn, Vís- indabyltingar, bls. 137. 53 Thomas Kuhn, „The Trouble with the Historical Philosophy of Science“, bls. 119. ViðTöK OG VÍSiNDi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.