Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 34
34 TMM 2009 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð efnið þó að persónan sem á að sjá um það veki takmarkaða samúð, jafnt þótt hún sé jöðruð vegna litarháttar, holdafars og uppruna og þjáist af sjálfsmynd- arkreppu sem leiðir að lokum til sjálfsmorðstilraunar. Þess vegna er það viss léttir þegar höfundur víkur sögunni að ættingjum Óskars í Dóminíska lýð- veldinu og fer með hana aftur í tímann, að valdatíma Rafaels Trujillos, harð- svíraðs einræðisherra. Þar er kynnt mun bitastæðara efni og dreginn fram bakgrunnur sem reynist vera í hróplegu ósamræmi við aðstæður Óskars. Mikið er gert úr því í upphafi bókarinnar að á Dóminíkum hvíli viss bölvun sem kölluð er fukú. Sagt er að hún hafi fyrst borist frá Afríku með öskrum þrælanna, en eyjarskeggjar telja að koma Evrópubúa til Hispaniola, eyjarinnar sem Dóminíska lýðveldið stendur á, hafi síðan leyst bölvunina úr læðingi. Þessari bölvun er kennt um allt sem miður fer í lífi eyjarskeggja og skiptir þá engu hvort fólk trúir á þessi hindurvitni eða ekki, því fukú-bölvunin trúir á það, eins og segir í bókinni. Sögumaður telur alla hafa sína fukú-sögu að segja og í hans tilfelli er það einmitt hin skamma ævi Óskars Wao. Hann viðurkenn- ir að sín saga sé hvorki sú ógnvænlegasta né sú sársaukafyllsta en aftur á móti vilji svo til að þessi fukú-saga hafi kverkatak á honum. Það eru sem sé persónu- legar ástæður fyrir því að sagan er sögð, enda er sögumaður í tygjum við systur Óskars um tíma og var líka herbergisfélagi hans í háskóla. Reyndar fær syst- irin að segja söguna að hluta, en sögumennirnir eru í rauninni kapítuli út af fyrir sig og kannski það sem helst steytir á í byggingu bókarinnar. Aðalsögu- maðurinn, Yunior, nær því varla að verða virk persóna í bókinni og líkist einna helst stöðluðum kvennabósa frá Suður-Ameríku. Frásagnarrödd hans ber keim af því, hún er hálfkæringsleg og töffaraleg. Eins og áður sagði gerist stór hluti bókarinnar á tímum einræðisherrans Rafaels Trujillos sem komst til valda árið 1930 og ríkti þangað til hann var myrtur í höfuðborginni Santo Domingo árið 1961. Þó að Trujillo hafi tekist að koma ýmsu góðu til leiðar, m.a. að grynnka á skuldum þjóðarinnar, einkennd- ist valdatími hans af óhæfuverkum. Að því er segir í neðanmálsgrein framar- lega í bókinni var Trujillo líka hégómlegur og kvensamur. Hann gat sér m.a. orð fyrir að nefna staði eftir sjálfum sér og fyrir að sofa hjá glæsilegum konum, t.d. konum undirmanna sinna og það jafnvel á brúðkaupsnótt þeirra. Valdsvið hans einskorðaðist því ekki við almannahagsmuni heldur teygði það sig inn í einkalíf þegnanna. Kvensemi hans veldur því að afi Óskars Wao, læknirinn Abelard, og öll hans fjölskylda, lendir í miklum hörmungum; afinn hafði neit- að að koma með hina íðilfögru Jacquelyn dóttur sína á fund forsetans og er skömmu síðar fangelsaður fyrir róg gegn honum. Belicia, yngsta dóttir hans, sem fæðist tveimur mánuðum fyrir sviplegt andlát móður sinnar og verður móðir Óskars, á um tíma í ástarsambandi við mann sem reynist vera mágur Trujillos. Beliciu er misþyrmt hrottalega í kjölfarið sem verður til þess að hún flyst til Bandaríkjanna. Þessi bók er sem sé að miklu leyti drifin af hvatalífinu sem skilur okkur eftir með spurningar um tengsl stjórnarhátta og hvatalífs, já og hvar hið svokallaða fukú komi inn í þá mynd. Er fukú afleiðing af innrás hvíta mannsins í Nýja heiminn? Er það ringulreiðin og togstreitan sem hefur TMM_3_2009.indd 34 8/21/09 11:45:29 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.