Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 34
34 TMM 2009 · 3 B ó k m e n n t a h á t í ð efnið þó að persónan sem á að sjá um það veki takmarkaða samúð, jafnt þótt hún sé jöðruð vegna litarháttar, holdafars og uppruna og þjáist af sjálfsmynd- arkreppu sem leiðir að lokum til sjálfsmorðstilraunar. Þess vegna er það viss léttir þegar höfundur víkur sögunni að ættingjum Óskars í Dóminíska lýð- veldinu og fer með hana aftur í tímann, að valdatíma Rafaels Trujillos, harð- svíraðs einræðisherra. Þar er kynnt mun bitastæðara efni og dreginn fram bakgrunnur sem reynist vera í hróplegu ósamræmi við aðstæður Óskars. Mikið er gert úr því í upphafi bókarinnar að á Dóminíkum hvíli viss bölvun sem kölluð er fukú. Sagt er að hún hafi fyrst borist frá Afríku með öskrum þrælanna, en eyjarskeggjar telja að koma Evrópubúa til Hispaniola, eyjarinnar sem Dóminíska lýðveldið stendur á, hafi síðan leyst bölvunina úr læðingi. Þessari bölvun er kennt um allt sem miður fer í lífi eyjarskeggja og skiptir þá engu hvort fólk trúir á þessi hindurvitni eða ekki, því fukú-bölvunin trúir á það, eins og segir í bókinni. Sögumaður telur alla hafa sína fukú-sögu að segja og í hans tilfelli er það einmitt hin skamma ævi Óskars Wao. Hann viðurkenn- ir að sín saga sé hvorki sú ógnvænlegasta né sú sársaukafyllsta en aftur á móti vilji svo til að þessi fukú-saga hafi kverkatak á honum. Það eru sem sé persónu- legar ástæður fyrir því að sagan er sögð, enda er sögumaður í tygjum við systur Óskars um tíma og var líka herbergisfélagi hans í háskóla. Reyndar fær syst- irin að segja söguna að hluta, en sögumennirnir eru í rauninni kapítuli út af fyrir sig og kannski það sem helst steytir á í byggingu bókarinnar. Aðalsögu- maðurinn, Yunior, nær því varla að verða virk persóna í bókinni og líkist einna helst stöðluðum kvennabósa frá Suður-Ameríku. Frásagnarrödd hans ber keim af því, hún er hálfkæringsleg og töffaraleg. Eins og áður sagði gerist stór hluti bókarinnar á tímum einræðisherrans Rafaels Trujillos sem komst til valda árið 1930 og ríkti þangað til hann var myrtur í höfuðborginni Santo Domingo árið 1961. Þó að Trujillo hafi tekist að koma ýmsu góðu til leiðar, m.a. að grynnka á skuldum þjóðarinnar, einkennd- ist valdatími hans af óhæfuverkum. Að því er segir í neðanmálsgrein framar- lega í bókinni var Trujillo líka hégómlegur og kvensamur. Hann gat sér m.a. orð fyrir að nefna staði eftir sjálfum sér og fyrir að sofa hjá glæsilegum konum, t.d. konum undirmanna sinna og það jafnvel á brúðkaupsnótt þeirra. Valdsvið hans einskorðaðist því ekki við almannahagsmuni heldur teygði það sig inn í einkalíf þegnanna. Kvensemi hans veldur því að afi Óskars Wao, læknirinn Abelard, og öll hans fjölskylda, lendir í miklum hörmungum; afinn hafði neit- að að koma með hina íðilfögru Jacquelyn dóttur sína á fund forsetans og er skömmu síðar fangelsaður fyrir róg gegn honum. Belicia, yngsta dóttir hans, sem fæðist tveimur mánuðum fyrir sviplegt andlát móður sinnar og verður móðir Óskars, á um tíma í ástarsambandi við mann sem reynist vera mágur Trujillos. Beliciu er misþyrmt hrottalega í kjölfarið sem verður til þess að hún flyst til Bandaríkjanna. Þessi bók er sem sé að miklu leyti drifin af hvatalífinu sem skilur okkur eftir með spurningar um tengsl stjórnarhátta og hvatalífs, já og hvar hið svokallaða fukú komi inn í þá mynd. Er fukú afleiðing af innrás hvíta mannsins í Nýja heiminn? Er það ringulreiðin og togstreitan sem hefur TMM_3_2009.indd 34 8/21/09 11:45:29 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.