Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 61
TMM 2009 · 3 61 D av i d S e d a r i s systur hans opnaði augu Sedaris fyrir því að framtakið væri ekki endilega í þökk fjölskyldunnar. Sedaris bað Wang um að hætta við allt saman og leik- stjórinn varð við þeirri ósk. Að sögn ber Sedaris alltaf hverja sögu undir þann ættingja sem kemur fyrir í henni – hann birti svo ekkert sem ekki ríkir sátt um.3 Eftir lestur sagnanna er erfitt annað en draga þá ályktun að fjölskylda hans sé langt frá því að vera spéhrædd og hafi gríðarlegan húmor fyrir sjálfri sér. Í When You Are Engulfed In Flames kemur Sedaris víða við. Þar segir m.a. frá tengdamóður hans sem ól um tíma snák í sköflungnum, þrætugjörnum leigubílstjóra og tískumistökum höfundarins en í örvæntingafullri leit að karl- mannlegum fylgihlutum festi Sedaris eitt sinn kaup á nettum þvaglegg. Í fyrstu bókum Sedaris snerust sögurnar oft um stóra eða eftirminnilega atburði en í seinni bókunum verður honum hversdagurinn sífellt oftar að yrkisefni. Hann er líka sérfræðingur í að koma auga á hið óvenjulega eða áhugaverða í daglegu lífi. Suma pistla hans mætti jafnvel flokka sem hversdagslegar hryllingssögur; hann tekur óbærileg andartök sem allir kannast við og umbreytir þeim í stór- kostlegar sögur sem fá mann til að veltast um af hlátri en skilja um leið eitthvað eftir. Að missa út úr sér brjóstsykur í kjöltuna á næsta manni í flugvél, missa sjónar á ferðafélaga á lestarstöð, misskilja frönsku hjúkkuna og setjast á nær- fötunum inn á biðstofu þar sem allir aðrir eru fullklæddir … einhvern veginn tekst honum að upphefja martraðir daglegs lífs og gæða þær hlátri. Oft verður hverfulleiki lífsins Sedaris umhugsunarefni og mætti jafnvel segja að dauðinn sé alltaf nálægur, enda Sedaris fullkomlega laus við heim- spekilega sátt gagnvart óumflýjanlegum endalokum okkar allra. Hann er skít- hræddur við að deyja eins og hann lýsir fjálglega í „Memento Mori“ þegar hann reynir að festa blund með beinagrind í fullri stærð hangandi yfir sér. Þótt Sedaris sé kannski ekki heimspekilegur höfundur og telji sig svo sannarlega ekki búa yfir visku eða hafa yfirleitt svör við nokkrum sköpuðum hlut þá er hann þó móralskur höfundur. Hann er oft yfirgengilegur en nær að lýsa hvers- dagslegri, mannlegri grimmd þannig að þótt lesandinn hlæi þá skammast hann sín líka. Sedaris fellir stórskemmtilega sleggjudóma um allt og alla en um leið tekst honum að sjá hlutina frá öðru sjónarhorni og sýna aðdáunarvert umburðarlyndi gagnvart fólki. Þó að flestar sögur þessarar nýju bókar séu sprottnar úr nútímanum lítur hann enn stundum um öxl – eins og í „That’s Amore“ en þar rifjar hann upp kynni sín af Helen, gömlum nágranna þeirra Hughs frá því þeir bjuggu í New York. Helen þessi var hörð í horn að taka, lifði fyrir sápuóperur, lagði fólk í einelti og vann sér það meðal annars til frægðar að berja heyrnarlausan, hör- undsdökkan sendisvein með staf. En hugsanlegan skort á ljúfmennsku bætti hún vissulega upp með því að vera eftirminnileg. Sedaris hefur sérstakt lag á að segja frá yfirgengilegu fólki sem hagar sér óafsakanlega án þess þó að taka frá því mennskuna. Hann er brjálæðislega fyndinn og hlífir engum en minnir stundum á 21. aldar, léttgeggjaða útgáfu af Chekhov því þrátt fyrir alla ógæfuna og niðurlæginguna sem hann lýsir verður TMM_3_2009.indd 61 8/21/09 11:45:32 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.