Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 61
TMM 2009 · 3 61 D av i d S e d a r i s systur hans opnaði augu Sedaris fyrir því að framtakið væri ekki endilega í þökk fjölskyldunnar. Sedaris bað Wang um að hætta við allt saman og leik- stjórinn varð við þeirri ósk. Að sögn ber Sedaris alltaf hverja sögu undir þann ættingja sem kemur fyrir í henni – hann birti svo ekkert sem ekki ríkir sátt um.3 Eftir lestur sagnanna er erfitt annað en draga þá ályktun að fjölskylda hans sé langt frá því að vera spéhrædd og hafi gríðarlegan húmor fyrir sjálfri sér. Í When You Are Engulfed In Flames kemur Sedaris víða við. Þar segir m.a. frá tengdamóður hans sem ól um tíma snák í sköflungnum, þrætugjörnum leigubílstjóra og tískumistökum höfundarins en í örvæntingafullri leit að karl- mannlegum fylgihlutum festi Sedaris eitt sinn kaup á nettum þvaglegg. Í fyrstu bókum Sedaris snerust sögurnar oft um stóra eða eftirminnilega atburði en í seinni bókunum verður honum hversdagurinn sífellt oftar að yrkisefni. Hann er líka sérfræðingur í að koma auga á hið óvenjulega eða áhugaverða í daglegu lífi. Suma pistla hans mætti jafnvel flokka sem hversdagslegar hryllingssögur; hann tekur óbærileg andartök sem allir kannast við og umbreytir þeim í stór- kostlegar sögur sem fá mann til að veltast um af hlátri en skilja um leið eitthvað eftir. Að missa út úr sér brjóstsykur í kjöltuna á næsta manni í flugvél, missa sjónar á ferðafélaga á lestarstöð, misskilja frönsku hjúkkuna og setjast á nær- fötunum inn á biðstofu þar sem allir aðrir eru fullklæddir … einhvern veginn tekst honum að upphefja martraðir daglegs lífs og gæða þær hlátri. Oft verður hverfulleiki lífsins Sedaris umhugsunarefni og mætti jafnvel segja að dauðinn sé alltaf nálægur, enda Sedaris fullkomlega laus við heim- spekilega sátt gagnvart óumflýjanlegum endalokum okkar allra. Hann er skít- hræddur við að deyja eins og hann lýsir fjálglega í „Memento Mori“ þegar hann reynir að festa blund með beinagrind í fullri stærð hangandi yfir sér. Þótt Sedaris sé kannski ekki heimspekilegur höfundur og telji sig svo sannarlega ekki búa yfir visku eða hafa yfirleitt svör við nokkrum sköpuðum hlut þá er hann þó móralskur höfundur. Hann er oft yfirgengilegur en nær að lýsa hvers- dagslegri, mannlegri grimmd þannig að þótt lesandinn hlæi þá skammast hann sín líka. Sedaris fellir stórskemmtilega sleggjudóma um allt og alla en um leið tekst honum að sjá hlutina frá öðru sjónarhorni og sýna aðdáunarvert umburðarlyndi gagnvart fólki. Þó að flestar sögur þessarar nýju bókar séu sprottnar úr nútímanum lítur hann enn stundum um öxl – eins og í „That’s Amore“ en þar rifjar hann upp kynni sín af Helen, gömlum nágranna þeirra Hughs frá því þeir bjuggu í New York. Helen þessi var hörð í horn að taka, lifði fyrir sápuóperur, lagði fólk í einelti og vann sér það meðal annars til frægðar að berja heyrnarlausan, hör- undsdökkan sendisvein með staf. En hugsanlegan skort á ljúfmennsku bætti hún vissulega upp með því að vera eftirminnileg. Sedaris hefur sérstakt lag á að segja frá yfirgengilegu fólki sem hagar sér óafsakanlega án þess þó að taka frá því mennskuna. Hann er brjálæðislega fyndinn og hlífir engum en minnir stundum á 21. aldar, léttgeggjaða útgáfu af Chekhov því þrátt fyrir alla ógæfuna og niðurlæginguna sem hann lýsir verður TMM_3_2009.indd 61 8/21/09 11:45:32 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.