Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 96
H j a l t i H u g a s o n 96 TMM 2009 · 3 Íslendinga að þeir væru þjóð sem berðust fyrir frelsi en gegn áþján.27 Baráttan í verkinu stæði milli spilltrar yfirstéttar með Eydalín í fararbroddi og upplýsts umbótavilja og mannúðarstefnu sem Arnas væri persónugervingur fyrir.28 Ástráður Eysteinsson og Eysteinn Þorvaldsson voru á svipuðum brautum er þeir bentu á að Íslandsklukkan væri söguleg skáldsaga er lýsti stéttskiptu samfélagi undir áþján danska einvaldsríkisins en flytti nýfrjálsri þjóð sem byggi þó við hersetu stórveldis eigi að síður mikilvægan boðskap sem komi enn skýrar fram í næsta verki Halldórs, Atómstöðinni.29 Ármann Jakobsson áleit Íslandsklukkuna „þjóðernispólitískt verk“ samið „nánast eins og [óður] til lýðveldisins Íslands“.30 Jafnframt benti hann á að sagan einkennist af sömu þjóðfélagsvitund og fyrri sögur skáldsins og fjallaði því um „fátækt og stéttaandstæður og líf þjóðar sem lifir nánast við hungur- mörk án þess að eiga sér von“.31 Taldi Ármann túlkanir verksins þó hafa verið um of bundnar af þjóðernislegum áherslum sem losa þyrfti um til að nýr skiln- ingur fengist.32 Sjálfur gerði hann tilraun til slíkrar „óþjóðlegrar túlkunar“ með því að fjalla um sjálfskilning Snæfríðar Eydalín.33 Segja má að Halldór Laxness leggi sjálfur grunn að þeirri túlkun að aðstæð- ur á ritunartíma Íslandsklukkunnar gegnsýri verkið en hann vísar augljóslega til sögunnar í ritgerðinni „Um höfundinn og verk hans.“34 Þar lýsir hann því að mikil spenna hafi ríkt milli sögutímans og samtímans við samningu verks- ins og reifar þá hugmynd um hlutverk skáldsins almennt að það sé að vera málsvari þess mannlífs sem uppi er hverju sinni og að túlka „… frelsisbaráttu hvers tíma“.35 Þá segir hann að samtíminn, „hið lifandi líf umhverfis höfund- inn og í brjósti hans“ neyði upp á hann yrkisefnum sem hann hafi síst órað fyrir.36 Síðan kemur játningin um átján ára flótta undan Jóni Hreggviðssyni og örlögum hans.37 Harmleikur Kristinn E. Andrésson benti snemma á að Íslandsklukkan væri öðrum þræði „tragísk örlagasaga“.38 Taldi hann þá hlið verksins hafa styrkst vegna vaxandi áhuga Laxness á formhlið skáldskaparins og lögmálum listarinnar sjálfrar, sem og könnunar hans á íslenskum fornsögum og nýrri listrænni túlkun á þeim sem hafi aukið „harmleiksáhrif“ verksins.39 Peter Hallberg leit einnig svo á að í Íslandsklukkunni kæmu fram óbreytanleg örlög sem réðu gangi þeirrar sögu sem þar er rakin og allar sögupersónurnar séu ofurseldar.40 Í lok sjöunda áratugar nýliðinnar aldar gerði Kristján Karlsson áhugaverða tilraun til að losa um hina þjóðernislegu og sögulegu túlkun Íslandsklukkunn- ar.41 Hann leit svo á að form og bygging verksins sýndi svo ekki yrði um villst að Íslandsklukkan væri ljóðrænt, dramtískt verk í anda hins harmsögulega forngríska þríleiks. Þar væri Arnas aðal persónan sem seldi ástmey sína þrisvar, fyrst fyrir fornar bækur, þá fyrir réttlætið og loks fyrir landið sjálft. Yfir þessu taldi hann þó ekki mögulegt að kveða upp siðfræðilega dóma þar sem lögmál TMM_3_2009.indd 96 8/21/09 11:45:36 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.