Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 96
H j a l t i H u g a s o n 96 TMM 2009 · 3 Íslendinga að þeir væru þjóð sem berðust fyrir frelsi en gegn áþján.27 Baráttan í verkinu stæði milli spilltrar yfirstéttar með Eydalín í fararbroddi og upplýsts umbótavilja og mannúðarstefnu sem Arnas væri persónugervingur fyrir.28 Ástráður Eysteinsson og Eysteinn Þorvaldsson voru á svipuðum brautum er þeir bentu á að Íslandsklukkan væri söguleg skáldsaga er lýsti stéttskiptu samfélagi undir áþján danska einvaldsríkisins en flytti nýfrjálsri þjóð sem byggi þó við hersetu stórveldis eigi að síður mikilvægan boðskap sem komi enn skýrar fram í næsta verki Halldórs, Atómstöðinni.29 Ármann Jakobsson áleit Íslandsklukkuna „þjóðernispólitískt verk“ samið „nánast eins og [óður] til lýðveldisins Íslands“.30 Jafnframt benti hann á að sagan einkennist af sömu þjóðfélagsvitund og fyrri sögur skáldsins og fjallaði því um „fátækt og stéttaandstæður og líf þjóðar sem lifir nánast við hungur- mörk án þess að eiga sér von“.31 Taldi Ármann túlkanir verksins þó hafa verið um of bundnar af þjóðernislegum áherslum sem losa þyrfti um til að nýr skiln- ingur fengist.32 Sjálfur gerði hann tilraun til slíkrar „óþjóðlegrar túlkunar“ með því að fjalla um sjálfskilning Snæfríðar Eydalín.33 Segja má að Halldór Laxness leggi sjálfur grunn að þeirri túlkun að aðstæð- ur á ritunartíma Íslandsklukkunnar gegnsýri verkið en hann vísar augljóslega til sögunnar í ritgerðinni „Um höfundinn og verk hans.“34 Þar lýsir hann því að mikil spenna hafi ríkt milli sögutímans og samtímans við samningu verks- ins og reifar þá hugmynd um hlutverk skáldsins almennt að það sé að vera málsvari þess mannlífs sem uppi er hverju sinni og að túlka „… frelsisbaráttu hvers tíma“.35 Þá segir hann að samtíminn, „hið lifandi líf umhverfis höfund- inn og í brjósti hans“ neyði upp á hann yrkisefnum sem hann hafi síst órað fyrir.36 Síðan kemur játningin um átján ára flótta undan Jóni Hreggviðssyni og örlögum hans.37 Harmleikur Kristinn E. Andrésson benti snemma á að Íslandsklukkan væri öðrum þræði „tragísk örlagasaga“.38 Taldi hann þá hlið verksins hafa styrkst vegna vaxandi áhuga Laxness á formhlið skáldskaparins og lögmálum listarinnar sjálfrar, sem og könnunar hans á íslenskum fornsögum og nýrri listrænni túlkun á þeim sem hafi aukið „harmleiksáhrif“ verksins.39 Peter Hallberg leit einnig svo á að í Íslandsklukkunni kæmu fram óbreytanleg örlög sem réðu gangi þeirrar sögu sem þar er rakin og allar sögupersónurnar séu ofurseldar.40 Í lok sjöunda áratugar nýliðinnar aldar gerði Kristján Karlsson áhugaverða tilraun til að losa um hina þjóðernislegu og sögulegu túlkun Íslandsklukkunn- ar.41 Hann leit svo á að form og bygging verksins sýndi svo ekki yrði um villst að Íslandsklukkan væri ljóðrænt, dramtískt verk í anda hins harmsögulega forngríska þríleiks. Þar væri Arnas aðal persónan sem seldi ástmey sína þrisvar, fyrst fyrir fornar bækur, þá fyrir réttlætið og loks fyrir landið sjálft. Yfir þessu taldi hann þó ekki mögulegt að kveða upp siðfræðilega dóma þar sem lögmál TMM_3_2009.indd 96 8/21/09 11:45:36 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.