Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 96
H j a l t i H u g a s o n 96 TMM 2009 · 3 Íslendinga að þeir væru þjóð sem berðust fyrir frelsi en gegn áþján.27 Baráttan í verkinu stæði milli spilltrar yfirstéttar með Eydalín í fararbroddi og upplýsts umbótavilja og mannúðarstefnu sem Arnas væri persónugervingur fyrir.28 Ástráður Eysteinsson og Eysteinn Þorvaldsson voru á svipuðum brautum er þeir bentu á að Íslandsklukkan væri söguleg skáldsaga er lýsti stéttskiptu samfélagi undir áþján danska einvaldsríkisins en flytti nýfrjálsri þjóð sem byggi þó við hersetu stórveldis eigi að síður mikilvægan boðskap sem komi enn skýrar fram í næsta verki Halldórs, Atómstöðinni.29 Ármann Jakobsson áleit Íslandsklukkuna „þjóðernispólitískt verk“ samið „nánast eins og [óður] til lýðveldisins Íslands“.30 Jafnframt benti hann á að sagan einkennist af sömu þjóðfélagsvitund og fyrri sögur skáldsins og fjallaði því um „fátækt og stéttaandstæður og líf þjóðar sem lifir nánast við hungur- mörk án þess að eiga sér von“.31 Taldi Ármann túlkanir verksins þó hafa verið um of bundnar af þjóðernislegum áherslum sem losa þyrfti um til að nýr skiln- ingur fengist.32 Sjálfur gerði hann tilraun til slíkrar „óþjóðlegrar túlkunar“ með því að fjalla um sjálfskilning Snæfríðar Eydalín.33 Segja má að Halldór Laxness leggi sjálfur grunn að þeirri túlkun að aðstæð- ur á ritunartíma Íslandsklukkunnar gegnsýri verkið en hann vísar augljóslega til sögunnar í ritgerðinni „Um höfundinn og verk hans.“34 Þar lýsir hann því að mikil spenna hafi ríkt milli sögutímans og samtímans við samningu verks- ins og reifar þá hugmynd um hlutverk skáldsins almennt að það sé að vera málsvari þess mannlífs sem uppi er hverju sinni og að túlka „… frelsisbaráttu hvers tíma“.35 Þá segir hann að samtíminn, „hið lifandi líf umhverfis höfund- inn og í brjósti hans“ neyði upp á hann yrkisefnum sem hann hafi síst órað fyrir.36 Síðan kemur játningin um átján ára flótta undan Jóni Hreggviðssyni og örlögum hans.37 Harmleikur Kristinn E. Andrésson benti snemma á að Íslandsklukkan væri öðrum þræði „tragísk örlagasaga“.38 Taldi hann þá hlið verksins hafa styrkst vegna vaxandi áhuga Laxness á formhlið skáldskaparins og lögmálum listarinnar sjálfrar, sem og könnunar hans á íslenskum fornsögum og nýrri listrænni túlkun á þeim sem hafi aukið „harmleiksáhrif“ verksins.39 Peter Hallberg leit einnig svo á að í Íslandsklukkunni kæmu fram óbreytanleg örlög sem réðu gangi þeirrar sögu sem þar er rakin og allar sögupersónurnar séu ofurseldar.40 Í lok sjöunda áratugar nýliðinnar aldar gerði Kristján Karlsson áhugaverða tilraun til að losa um hina þjóðernislegu og sögulegu túlkun Íslandsklukkunn- ar.41 Hann leit svo á að form og bygging verksins sýndi svo ekki yrði um villst að Íslandsklukkan væri ljóðrænt, dramtískt verk í anda hins harmsögulega forngríska þríleiks. Þar væri Arnas aðal persónan sem seldi ástmey sína þrisvar, fyrst fyrir fornar bækur, þá fyrir réttlætið og loks fyrir landið sjálft. Yfir þessu taldi hann þó ekki mögulegt að kveða upp siðfræðilega dóma þar sem lögmál TMM_3_2009.indd 96 8/21/09 11:45:36 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.