Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 117
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 3 117 síðan kom silfuröldin og að henni lokinni koparöld, en að jafnaði álitu alkemistar að samtími þeirra og erfiðleikar hans væru bundnir við járn- ið.25 Auk þessa var í alkemíunni leitað að samspili milli þátta í nátt- úrunni, alheimi og Guði við líf mannsins. Kerfi þrennda voru algeng og kölluðust á við manninn sem líkama, sál og anda. Hver þessara eigin- leika svarar til a) jarðar, vatns og elds og b) blýs, silfurs og gulls; eða á við c) himintunglin satúrnus, mána og sól eða d) Guð sem föður, son og heilagan anda.26 Alkemistar voru því ekki knúnir áfram af gróðavon heldur viðleitn- inni til að bæta mann og heim. Alkemían verður að helgunarferli alkemistans þar sem holdtekja, starf og píslarganga, en umfram allt kross og upprisa Jesú Krists, eru mótandi þættir í samspilinu milli „míkró- og makrókosmos“. Það gefur að skilja að kenningar kirkjunnar um eðlisbreytingu efnanna í altarissakramentinu eru hér miðlægar. Það er ekki bara tengt helguninni heldur við þau efnahvörf sem eru kölluð fram í tilraunum alkemistanna. Alkemían byggist á heimsmynd fyrir tíma náttúruvísinda þar sem álitið var að efnið hefði í sér möguleika til að breytast úr einu í annað. Náttúrunni allri liggur til grundvallar nauðsyn, stigveldi og markmið þar sem allt vísar til eða stefnir að æðra stigi. Allt í náttúrunni leitast við að færast af stigi ófullkomleika til þess sem fullkomnara er. Viðleitni alkemista var að setja inn í þetta ferli efnahvata er örvuðu ferlið. Mark- miðið var að breyta óæðri málmum í æðri málm eða gull, málm hins guðlega. Í alkemíunni var gengið út frá því að öllu efni liggi til grundvall- ar frumefnið (prima materia) sem öll önnur efni þróuðust út frá og stefndu til. Alkemistinn átti að þekkja ferlið til að geta haft áhrif á það. Þannig séð var ekki munur á að breyta málmi í gull eða lífi í eilíft líf. Til- gangurinn var sá sami, fullkomleikinn í Guði. Leiðin þangað var í gegn- um endurlausn og helgun. Inntakið var að læra að þekkja þá opinberun er Guð hafði lagt í sköpun sína og var við hlið opinberunarinnar í Kristi. Viskusteinninn sem alkemían leitaðist við að nálgast var Kristur. Alkemían tengdist kristinni sköpunartrú, heimsslitafræðum og dul- speki sterkum böndum. Í henni er auk þess gripið til hugmynda úr heimi fornra goðsagna og stjörnufræði. Það gefur að skilja að sértrúar- áherslur gátu vel þrifist innan hennar en hún var þó aldrei fordæmd af kirkjuyfirvöldum. Innan háskólanna varð alkemían ekki að sjálfstæðu fagi þótt hún ætti sér marga fylgismenn þar (t.d. Isaac Newton 1642– 1727) og meðal almennings. Þegar líða fer á 17. öldina og heimsmynd náttúruvísinda verður mótandi, gliðnar sambandið milli náttúruathug- ana og trúarlífs. Náttúruvísindin gera nálganir alkemista smám saman TMM_3_2009.indd 117 8/21/09 11:45:37 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.