Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 117
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 3 117 síðan kom silfuröldin og að henni lokinni koparöld, en að jafnaði álitu alkemistar að samtími þeirra og erfiðleikar hans væru bundnir við járn- ið.25 Auk þessa var í alkemíunni leitað að samspili milli þátta í nátt- úrunni, alheimi og Guði við líf mannsins. Kerfi þrennda voru algeng og kölluðust á við manninn sem líkama, sál og anda. Hver þessara eigin- leika svarar til a) jarðar, vatns og elds og b) blýs, silfurs og gulls; eða á við c) himintunglin satúrnus, mána og sól eða d) Guð sem föður, son og heilagan anda.26 Alkemistar voru því ekki knúnir áfram af gróðavon heldur viðleitn- inni til að bæta mann og heim. Alkemían verður að helgunarferli alkemistans þar sem holdtekja, starf og píslarganga, en umfram allt kross og upprisa Jesú Krists, eru mótandi þættir í samspilinu milli „míkró- og makrókosmos“. Það gefur að skilja að kenningar kirkjunnar um eðlisbreytingu efnanna í altarissakramentinu eru hér miðlægar. Það er ekki bara tengt helguninni heldur við þau efnahvörf sem eru kölluð fram í tilraunum alkemistanna. Alkemían byggist á heimsmynd fyrir tíma náttúruvísinda þar sem álitið var að efnið hefði í sér möguleika til að breytast úr einu í annað. Náttúrunni allri liggur til grundvallar nauðsyn, stigveldi og markmið þar sem allt vísar til eða stefnir að æðra stigi. Allt í náttúrunni leitast við að færast af stigi ófullkomleika til þess sem fullkomnara er. Viðleitni alkemista var að setja inn í þetta ferli efnahvata er örvuðu ferlið. Mark- miðið var að breyta óæðri málmum í æðri málm eða gull, málm hins guðlega. Í alkemíunni var gengið út frá því að öllu efni liggi til grundvall- ar frumefnið (prima materia) sem öll önnur efni þróuðust út frá og stefndu til. Alkemistinn átti að þekkja ferlið til að geta haft áhrif á það. Þannig séð var ekki munur á að breyta málmi í gull eða lífi í eilíft líf. Til- gangurinn var sá sami, fullkomleikinn í Guði. Leiðin þangað var í gegn- um endurlausn og helgun. Inntakið var að læra að þekkja þá opinberun er Guð hafði lagt í sköpun sína og var við hlið opinberunarinnar í Kristi. Viskusteinninn sem alkemían leitaðist við að nálgast var Kristur. Alkemían tengdist kristinni sköpunartrú, heimsslitafræðum og dul- speki sterkum böndum. Í henni er auk þess gripið til hugmynda úr heimi fornra goðsagna og stjörnufræði. Það gefur að skilja að sértrúar- áherslur gátu vel þrifist innan hennar en hún var þó aldrei fordæmd af kirkjuyfirvöldum. Innan háskólanna varð alkemían ekki að sjálfstæðu fagi þótt hún ætti sér marga fylgismenn þar (t.d. Isaac Newton 1642– 1727) og meðal almennings. Þegar líða fer á 17. öldina og heimsmynd náttúruvísinda verður mótandi, gliðnar sambandið milli náttúruathug- ana og trúarlífs. Náttúruvísindin gera nálganir alkemista smám saman TMM_3_2009.indd 117 8/21/09 11:45:37 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.