Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 117
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 3 117 síðan kom silfuröldin og að henni lokinni koparöld, en að jafnaði álitu alkemistar að samtími þeirra og erfiðleikar hans væru bundnir við járn- ið.25 Auk þessa var í alkemíunni leitað að samspili milli þátta í nátt- úrunni, alheimi og Guði við líf mannsins. Kerfi þrennda voru algeng og kölluðust á við manninn sem líkama, sál og anda. Hver þessara eigin- leika svarar til a) jarðar, vatns og elds og b) blýs, silfurs og gulls; eða á við c) himintunglin satúrnus, mána og sól eða d) Guð sem föður, son og heilagan anda.26 Alkemistar voru því ekki knúnir áfram af gróðavon heldur viðleitn- inni til að bæta mann og heim. Alkemían verður að helgunarferli alkemistans þar sem holdtekja, starf og píslarganga, en umfram allt kross og upprisa Jesú Krists, eru mótandi þættir í samspilinu milli „míkró- og makrókosmos“. Það gefur að skilja að kenningar kirkjunnar um eðlisbreytingu efnanna í altarissakramentinu eru hér miðlægar. Það er ekki bara tengt helguninni heldur við þau efnahvörf sem eru kölluð fram í tilraunum alkemistanna. Alkemían byggist á heimsmynd fyrir tíma náttúruvísinda þar sem álitið var að efnið hefði í sér möguleika til að breytast úr einu í annað. Náttúrunni allri liggur til grundvallar nauðsyn, stigveldi og markmið þar sem allt vísar til eða stefnir að æðra stigi. Allt í náttúrunni leitast við að færast af stigi ófullkomleika til þess sem fullkomnara er. Viðleitni alkemista var að setja inn í þetta ferli efnahvata er örvuðu ferlið. Mark- miðið var að breyta óæðri málmum í æðri málm eða gull, málm hins guðlega. Í alkemíunni var gengið út frá því að öllu efni liggi til grundvall- ar frumefnið (prima materia) sem öll önnur efni þróuðust út frá og stefndu til. Alkemistinn átti að þekkja ferlið til að geta haft áhrif á það. Þannig séð var ekki munur á að breyta málmi í gull eða lífi í eilíft líf. Til- gangurinn var sá sami, fullkomleikinn í Guði. Leiðin þangað var í gegn- um endurlausn og helgun. Inntakið var að læra að þekkja þá opinberun er Guð hafði lagt í sköpun sína og var við hlið opinberunarinnar í Kristi. Viskusteinninn sem alkemían leitaðist við að nálgast var Kristur. Alkemían tengdist kristinni sköpunartrú, heimsslitafræðum og dul- speki sterkum böndum. Í henni er auk þess gripið til hugmynda úr heimi fornra goðsagna og stjörnufræði. Það gefur að skilja að sértrúar- áherslur gátu vel þrifist innan hennar en hún var þó aldrei fordæmd af kirkjuyfirvöldum. Innan háskólanna varð alkemían ekki að sjálfstæðu fagi þótt hún ætti sér marga fylgismenn þar (t.d. Isaac Newton 1642– 1727) og meðal almennings. Þegar líða fer á 17. öldina og heimsmynd náttúruvísinda verður mótandi, gliðnar sambandið milli náttúruathug- ana og trúarlífs. Náttúruvísindin gera nálganir alkemista smám saman TMM_3_2009.indd 117 8/21/09 11:45:37 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.