Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Side 103
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 4 103 tengd vilja duttlungafullra anda og djöfla. Kristin trú, sem eys af þekk- ingu sinni á vitnisburði ritningarinnar, er hér engin undantekning. Orðræðan þar um djöfulinn og vald hans er allnokkur en þegar nánar er að gætt ekki eins dramatísk og af er látið. Orðið Satan er hebreskt og skylt hebreskri sögn sem merkir að fjand- skapast, vera til meins, vera andsnúinn. Sérnafnið Satan þýðir sem sé andstæðingur, fjandmaður eða fjandi.4 Í Gamla testamentinu kemur Satan fyrir á nokkrum stöðum og um hlutverk hans veitir Jobsbók tals- verðar upplýsingar. Í upphafi hennar er sagt að Satan dragi í efa trúfesti Jobs og hvetji Guð til að prófa hann og segi: „En rétt út hönd þína og snert þú allt, sem hann á, og mun hann þá formæla þér upp í opið geðið“ (Jb 1.11). Hér kemur Satan fram sem andstæðingur mannsins.5 Biblían kallar hann því einnig á grísku „diabolos“, sem er dregið af sögninni „diaballo“, en það þýðir meðal annars að rugla, rífa í sundur, splundra, blekkja og skapa óeiningu.6 Satan hefur samkvæmt þessu það hlutverk á himnum að ákæra manninn frammi fyrir Guði. Hann er nokkurs konar saksóknari sem leggur þrautir á Job svo hann bregðist og falli. Hann gerir þetta almennt meðal manna með því að að skapa óeiningu með blekkingum og lygi.7 Athyglisvert er að í Biblíunni er hvergi reynt að skilgreina uppruna, eðli og starf hins illa.8 Það er einungis vísað til veruleika þess illa sem raskar hinu skipulega lífi með eyðileggingu og dauða. Í Lúkasarguðspjalli er sagt frá því þegar lærisveinar Jesú koma til hans og segja: „’Herra, jafnvel illir andar eru oss undirgefnir í þínu nafni.’ En hann mælti við þá: ’Ég sá Satan hrapa af himni sem eldingu.’“ (Lk 10.17–18).9 Það sem Jesús á við þegar hann ávarpar lærisveina sína er að Satan hefur misst stöðu sína sem ákærandi frammi fyrir Guði. Hann er sviptur valdi sínu. Samkvæmt orðum Jesú stendur maðurinn frammi fyrir hásæti Guðs en Satan sem ákæranda hefur verið vikið frá. Sam- kvæmt Nýja testamentinu er Jesús Kristur eftir upprisuna fulltrúi mannsins frammi fyrir Guði.10 Þó að uppruni hins illa sé ekki skýrður í ritningunni er vald hins illa skilgreint afdráttarlaust í freistingarsögu Jesú. Þar er dregið fram hvern- ig djöfullinn getur spillt grundvallarstoðum samfélagsins og afvegaleitt menn með þremur aðferðum. Í fyrsta lagi er veraldlegur auður, eða mammon, í öðru lagi er það vald og meðferð þess, eða ríkisvaldið, og í þriðja lagi er það tilbeiðslan, eða guðsþjónustan (Mt 4.1–10). Í þessari frásögn er athyglisvert að einstaklingurinn stendur ætíð frammi fyrir vali þar sem reynir á ábyrgðarkennd hans. En alltaf eru blekkingin og lygin valdatæki djöfulsins, sem hann beitir til að hafa áhrif á val manns- TMM_4_2009.indd 103 11/4/09 5:44:43 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.