Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Page 103
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 4 103 tengd vilja duttlungafullra anda og djöfla. Kristin trú, sem eys af þekk- ingu sinni á vitnisburði ritningarinnar, er hér engin undantekning. Orðræðan þar um djöfulinn og vald hans er allnokkur en þegar nánar er að gætt ekki eins dramatísk og af er látið. Orðið Satan er hebreskt og skylt hebreskri sögn sem merkir að fjand- skapast, vera til meins, vera andsnúinn. Sérnafnið Satan þýðir sem sé andstæðingur, fjandmaður eða fjandi.4 Í Gamla testamentinu kemur Satan fyrir á nokkrum stöðum og um hlutverk hans veitir Jobsbók tals- verðar upplýsingar. Í upphafi hennar er sagt að Satan dragi í efa trúfesti Jobs og hvetji Guð til að prófa hann og segi: „En rétt út hönd þína og snert þú allt, sem hann á, og mun hann þá formæla þér upp í opið geðið“ (Jb 1.11). Hér kemur Satan fram sem andstæðingur mannsins.5 Biblían kallar hann því einnig á grísku „diabolos“, sem er dregið af sögninni „diaballo“, en það þýðir meðal annars að rugla, rífa í sundur, splundra, blekkja og skapa óeiningu.6 Satan hefur samkvæmt þessu það hlutverk á himnum að ákæra manninn frammi fyrir Guði. Hann er nokkurs konar saksóknari sem leggur þrautir á Job svo hann bregðist og falli. Hann gerir þetta almennt meðal manna með því að að skapa óeiningu með blekkingum og lygi.7 Athyglisvert er að í Biblíunni er hvergi reynt að skilgreina uppruna, eðli og starf hins illa.8 Það er einungis vísað til veruleika þess illa sem raskar hinu skipulega lífi með eyðileggingu og dauða. Í Lúkasarguðspjalli er sagt frá því þegar lærisveinar Jesú koma til hans og segja: „’Herra, jafnvel illir andar eru oss undirgefnir í þínu nafni.’ En hann mælti við þá: ’Ég sá Satan hrapa af himni sem eldingu.’“ (Lk 10.17–18).9 Það sem Jesús á við þegar hann ávarpar lærisveina sína er að Satan hefur misst stöðu sína sem ákærandi frammi fyrir Guði. Hann er sviptur valdi sínu. Samkvæmt orðum Jesú stendur maðurinn frammi fyrir hásæti Guðs en Satan sem ákæranda hefur verið vikið frá. Sam- kvæmt Nýja testamentinu er Jesús Kristur eftir upprisuna fulltrúi mannsins frammi fyrir Guði.10 Þó að uppruni hins illa sé ekki skýrður í ritningunni er vald hins illa skilgreint afdráttarlaust í freistingarsögu Jesú. Þar er dregið fram hvern- ig djöfullinn getur spillt grundvallarstoðum samfélagsins og afvegaleitt menn með þremur aðferðum. Í fyrsta lagi er veraldlegur auður, eða mammon, í öðru lagi er það vald og meðferð þess, eða ríkisvaldið, og í þriðja lagi er það tilbeiðslan, eða guðsþjónustan (Mt 4.1–10). Í þessari frásögn er athyglisvert að einstaklingurinn stendur ætíð frammi fyrir vali þar sem reynir á ábyrgðarkennd hans. En alltaf eru blekkingin og lygin valdatæki djöfulsins, sem hann beitir til að hafa áhrif á val manns- TMM_4_2009.indd 103 11/4/09 5:44:43 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.