Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2009, Qupperneq 103
„ É g e r l í f , s e m v i l l l i fa , u m va f i n n l í f i s e m v i l l l i fa .“ TMM 2009 · 4 103 tengd vilja duttlungafullra anda og djöfla. Kristin trú, sem eys af þekk- ingu sinni á vitnisburði ritningarinnar, er hér engin undantekning. Orðræðan þar um djöfulinn og vald hans er allnokkur en þegar nánar er að gætt ekki eins dramatísk og af er látið. Orðið Satan er hebreskt og skylt hebreskri sögn sem merkir að fjand- skapast, vera til meins, vera andsnúinn. Sérnafnið Satan þýðir sem sé andstæðingur, fjandmaður eða fjandi.4 Í Gamla testamentinu kemur Satan fyrir á nokkrum stöðum og um hlutverk hans veitir Jobsbók tals- verðar upplýsingar. Í upphafi hennar er sagt að Satan dragi í efa trúfesti Jobs og hvetji Guð til að prófa hann og segi: „En rétt út hönd þína og snert þú allt, sem hann á, og mun hann þá formæla þér upp í opið geðið“ (Jb 1.11). Hér kemur Satan fram sem andstæðingur mannsins.5 Biblían kallar hann því einnig á grísku „diabolos“, sem er dregið af sögninni „diaballo“, en það þýðir meðal annars að rugla, rífa í sundur, splundra, blekkja og skapa óeiningu.6 Satan hefur samkvæmt þessu það hlutverk á himnum að ákæra manninn frammi fyrir Guði. Hann er nokkurs konar saksóknari sem leggur þrautir á Job svo hann bregðist og falli. Hann gerir þetta almennt meðal manna með því að að skapa óeiningu með blekkingum og lygi.7 Athyglisvert er að í Biblíunni er hvergi reynt að skilgreina uppruna, eðli og starf hins illa.8 Það er einungis vísað til veruleika þess illa sem raskar hinu skipulega lífi með eyðileggingu og dauða. Í Lúkasarguðspjalli er sagt frá því þegar lærisveinar Jesú koma til hans og segja: „’Herra, jafnvel illir andar eru oss undirgefnir í þínu nafni.’ En hann mælti við þá: ’Ég sá Satan hrapa af himni sem eldingu.’“ (Lk 10.17–18).9 Það sem Jesús á við þegar hann ávarpar lærisveina sína er að Satan hefur misst stöðu sína sem ákærandi frammi fyrir Guði. Hann er sviptur valdi sínu. Samkvæmt orðum Jesú stendur maðurinn frammi fyrir hásæti Guðs en Satan sem ákæranda hefur verið vikið frá. Sam- kvæmt Nýja testamentinu er Jesús Kristur eftir upprisuna fulltrúi mannsins frammi fyrir Guði.10 Þó að uppruni hins illa sé ekki skýrður í ritningunni er vald hins illa skilgreint afdráttarlaust í freistingarsögu Jesú. Þar er dregið fram hvern- ig djöfullinn getur spillt grundvallarstoðum samfélagsins og afvegaleitt menn með þremur aðferðum. Í fyrsta lagi er veraldlegur auður, eða mammon, í öðru lagi er það vald og meðferð þess, eða ríkisvaldið, og í þriðja lagi er það tilbeiðslan, eða guðsþjónustan (Mt 4.1–10). Í þessari frásögn er athyglisvert að einstaklingurinn stendur ætíð frammi fyrir vali þar sem reynir á ábyrgðarkennd hans. En alltaf eru blekkingin og lygin valdatæki djöfulsins, sem hann beitir til að hafa áhrif á val manns- TMM_4_2009.indd 103 11/4/09 5:44:43 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.