Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 20
A n a S t a n i c e v i c 20 TMM 2015 · 1 Þessi fjölbreytni og dýpt Mánasteins gerir lesanda kleift að lesa skáld- söguna með margvíslegum hætti og á mörgum plönum. Það er einnig hægt að einbeita sér að hinu sjónræna í sögunni og taka eftir þeim aðferðum sem Sjón notar, en þær líkjast að mörgu leyti expressjónisma í myndlist sem var ríkjandi á þeim tímum þegar sagan gerist. Ennfremur tekur Sjón tillit til heimspekilegra hugmynda og almenns hugmyndaheims stríðstímans og tilvistarstefnan, eins og hún var í upphafi skilgreind af Kierkegaard, finnur sér líka leið inn í söguna. Tilvistarkvíði er áberandi í gegnum hana alla og Sjón tjáir hann af glæsileika hins expressjóníska málara. Þessar aðferðir ná til allra, því þær sýna á sannfærandi hátt tilfinningar sem allir kannast við af eigin raun. Auk þess er þessi leið sjónræn og hún talar til lesenda óháð því tungumáli og þeirri menningu sem þeir tilheyra. Sá myndlistarmaður sem var brautryðjandi expressjónismans í Evrópu og sem flestir kannast við er norski málarinn Edvard Munch. Málverk hans „Ópið“ er heimsfrægt og hefur með tímanum orðið að táknmynd tilvistar- kvíða. Þar að auki eru ýmis önnur myndefni Munchs − dauði, sjúkdómar, missir, ást, togstreita konu og karls − áberandi á síðum Mánasteins. Þess vegna eru dæmin í umfjöllun minni hér á eftir tekin úr listheimi Munchs til að sýna með hvaða hætti Sjón notar aðferðir expressjónisma í myndlist í skáldsögu sinni. Expressjónísk hlið Mánasteins getur náð til allra, af því að hún talar það alþjóðlega tungumál hjartans sem allir kunna. Hægt er að þýða skáldsögu Sjóns yfir á hvaða tungumál sem er og gefa hana út í hvaða menningarheimi sem er, vegna þeirrar aðferðar sem höfundurinn notar. 1.1 Með bældu ópi Edvard Munch skrifar sína stefnuyfirlýsingu árið 1889: „Það ætti ekki lengur að mála innanhússmyndir, fólk sem les og konur sem prjóna. Það eiga að vera lifandi manneskjur sem anda og finna til, þjást og elska.“3 Segja má að Munch sé einn fyrsti og frægasti listamaður sem kynnir expressjónisma í myndlistinni og kafar djúpt í mannlegt sálarlíf. Listaverkin hans öskra af tilfinningum, þau lýsa innra lífi mannsins og grípa áhorfandann við fyrstu sýn. Þekktasta dæmið er hið heimsfræga málverk „Ópið“ (1893). Því hefur verið lýst sem „íkon nútímalistar, Mónu Lísu okkar tíma“.4 Munch hefur tjáð sig um þá reynslu sem liggur að baki listaverkinu: Ég gekk kvöld eitt út eftir vegi – öðrum megin lá þorpið og fjörðurinn fyrir neðan mig. Ég var þreyttur og sjúkur – ég stóð og horfði út yfir fjörðinn – sólin settist – skýin lituðust rauð – eins og blóð – ég fann eins og óp gegnum náttúruna – mér fannst ég heyra óp. – Ég málaði þessa mynd – málaði skýin eins og raunverulegt blóð. Litirnir æptu –5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.