Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 20
A n a S t a n i c e v i c 20 TMM 2015 · 1 Þessi fjölbreytni og dýpt Mánasteins gerir lesanda kleift að lesa skáld- söguna með margvíslegum hætti og á mörgum plönum. Það er einnig hægt að einbeita sér að hinu sjónræna í sögunni og taka eftir þeim aðferðum sem Sjón notar, en þær líkjast að mörgu leyti expressjónisma í myndlist sem var ríkjandi á þeim tímum þegar sagan gerist. Ennfremur tekur Sjón tillit til heimspekilegra hugmynda og almenns hugmyndaheims stríðstímans og tilvistarstefnan, eins og hún var í upphafi skilgreind af Kierkegaard, finnur sér líka leið inn í söguna. Tilvistarkvíði er áberandi í gegnum hana alla og Sjón tjáir hann af glæsileika hins expressjóníska málara. Þessar aðferðir ná til allra, því þær sýna á sannfærandi hátt tilfinningar sem allir kannast við af eigin raun. Auk þess er þessi leið sjónræn og hún talar til lesenda óháð því tungumáli og þeirri menningu sem þeir tilheyra. Sá myndlistarmaður sem var brautryðjandi expressjónismans í Evrópu og sem flestir kannast við er norski málarinn Edvard Munch. Málverk hans „Ópið“ er heimsfrægt og hefur með tímanum orðið að táknmynd tilvistar- kvíða. Þar að auki eru ýmis önnur myndefni Munchs − dauði, sjúkdómar, missir, ást, togstreita konu og karls − áberandi á síðum Mánasteins. Þess vegna eru dæmin í umfjöllun minni hér á eftir tekin úr listheimi Munchs til að sýna með hvaða hætti Sjón notar aðferðir expressjónisma í myndlist í skáldsögu sinni. Expressjónísk hlið Mánasteins getur náð til allra, af því að hún talar það alþjóðlega tungumál hjartans sem allir kunna. Hægt er að þýða skáldsögu Sjóns yfir á hvaða tungumál sem er og gefa hana út í hvaða menningarheimi sem er, vegna þeirrar aðferðar sem höfundurinn notar. 1.1 Með bældu ópi Edvard Munch skrifar sína stefnuyfirlýsingu árið 1889: „Það ætti ekki lengur að mála innanhússmyndir, fólk sem les og konur sem prjóna. Það eiga að vera lifandi manneskjur sem anda og finna til, þjást og elska.“3 Segja má að Munch sé einn fyrsti og frægasti listamaður sem kynnir expressjónisma í myndlistinni og kafar djúpt í mannlegt sálarlíf. Listaverkin hans öskra af tilfinningum, þau lýsa innra lífi mannsins og grípa áhorfandann við fyrstu sýn. Þekktasta dæmið er hið heimsfræga málverk „Ópið“ (1893). Því hefur verið lýst sem „íkon nútímalistar, Mónu Lísu okkar tíma“.4 Munch hefur tjáð sig um þá reynslu sem liggur að baki listaverkinu: Ég gekk kvöld eitt út eftir vegi – öðrum megin lá þorpið og fjörðurinn fyrir neðan mig. Ég var þreyttur og sjúkur – ég stóð og horfði út yfir fjörðinn – sólin settist – skýin lituðust rauð – eins og blóð – ég fann eins og óp gegnum náttúruna – mér fannst ég heyra óp. – Ég málaði þessa mynd – málaði skýin eins og raunverulegt blóð. Litirnir æptu –5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.