Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 21
M á n a s t e i n n , M u n c h o g e x p r e s S J Ó N i s m i n n TMM 2015 · 1 21 Þetta málverk er orðið tákn fyrir þann tilvistarkvíða sem það lýsti vel á sínum tíma og lýsir enn. Til eru kenningar sem útskýra rauðan himininn í bakgrunni myndarinnar og tengjast miklu eldgosi í fjall- inu Kratakoa í Indónesíu 1883-1884 sem litaði himin um allan heiminn.6 Hvort það sé rétt eða ekki skiptir ekki öllu máli. Það sem hér skiptir máli er að stemning myndarinnar minnir mann á dramatískan himin í kjölfar eldgoss og að Munch málaði himininn þannig til að lýsa innri líðan mannsins. Þessi myndhverf- ing er líka notuð í Mánasteini og lýsing Sjóns á Kötlugosi speglar án efa innri líðan fólksins í sögunni og minnir á lýsingu Munchs á því sem hann fann: − milli þess sem fólk talast við í lágum hljóðum starir það á ljósaganginn í austri þar sem eldfjallið málar nóttina appelsínurauða, rauða, fjólurauða, rauðsvarta og sprengir svo upp myndina með gasbláum og bálgulum blossum. (bls. 15) Það er eins og „Ópið“ birtist fyrir augum manns þegar maður les þessa málsgrein. Og þetta er bara fyrsta myndin í skáldsögunni sem endurómar listheim Munchs. En hvernig er staða manna á þessum tíma á Íslandi? Árið er 1918 og Íslendingar eru á góðri leið með að verða fullvalda þjóð eftir aldalöng dönsk yfirráð. Ísland stendur fyrir utan heimsstyrjöldina, en það er kolaskortur og ekki sérstaklega auðvelt að lifa. Það er eins og einkenni fin de siècle séu áberandi á Íslandi og þá fyrst og fremst í aðalpersónunni Mána Steini. Þar er að finna hnignun, svartsýni, leiðindi og óhugnað, en samt má finna von um betri framtíð. Ísland er á milli tveggja heima, í upphafi umskipta. Kötlugosið verður eins og sprenging á þær tilfinningar sem hlaðist hafa upp í mönnum. Það er þögult óp sem vill komast út úr öllum, ekki síst Mána Steini. Óps-minnið kemur ekki bara fram í skáldsögunni í þessari lýsingu á Kötlugosi og logandi himninum. „Ópið“ sýnir gapandi mannveru sem virðist vera dauðhrædd og finnur mikinn sársauka, í líkamstjáningu sem passar við hreyfingu landslagsins, eða frekar öfugt, en ópið heyrist ekki. Það er bælt óp sem fyllir allan líkamann og umhverfið og kemst ekki út. Eitthvað óhugnanlegt grípur þann sem horfir á málverkið. Yfirþyrmandi tilvistarkvíði gerir vart við sig. Þetta óp fylgir okkur í gegnum skáldsöguna, Ópið (1893)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.