Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 29
M á n a s t e i n n , M u n c h o g e x p r e s S J Ó N i s m i n n TMM 2015 · 1 29 en karlmaðurinn er með svart hár og í svörtum fötum. Sjón notar líka þessa táknrænu og sjónrænu aðferð til að koma innihaldinu í sögunni til skila og lýsa persónunum sínum. „Í brjósti Mána Steins ólmast svartir vængir“, á meðan geislinn varpar andliti Musidoru á andlit Sólu Guðb- sem er „hvítara en hvítt“ (bls. 13). Munch eins og Máni Steinn lýsir sjálfum sér í myndinni „Sjálfsmynd með sígarettu“ í algjöru myrkri, svörtum. Konunni lýsir hann með ljósinu sem skín frá henni eins og í myndinni „Madonna“. Í verkinu „Tvær manneskjur (Þau einmana)“ er konan enn og aftur í hvítu en karl- maðurinn í svörtu. Það er augljós andstæða milli Mána Steins og Sólu Guðb-. Jafnvel seinni nöfnin þeirra stangast á. Steinn er jarðbundinn og í föstu formi og guð er himneskur og án forms. Munch tengir konur oft hafinu, en karlmenn jörðinni. Það er líka áhugavert að máninn er algengt minni í listaverkum Munchs og sumir hafa haldið því fram að máninn og mánaskinið á vatninu séu kynjatákn.22 Í þessum skilningi verður enn rökréttara að Máni Steinn skuli fá þetta nafn, en ekki Sóla Guðb-. Það er samt ekki sól að sjá í listaverkum Munchs, nema í myndinni „Sólin“ þar sem hún er í brennidepli og skín yfir hafinu og landinu. Við nánari skoðun á nöfnum í skáldsögunni opnast nýjar dyr skilnings. Skáldsagan sjálf heitir Mánasteinn og er orðaleikur með nafn aðal- persónunnar. Mánasteinn er eðalsteinn sem lengi hefur verið notaður í skartgripi og Rómverjar trúðu að mánasteinn væri skapaður úr frosnu mánaskini.23 Hann er talinn vera kveneðalsteinn, þ.e.a.s. hann hefur mest áhrif og lækningamátt á konur og það er talið best að nota hann undir fullum mána.24 Tengsl Mána Steins við mánann eru sláandi, ekki síst þegar ungi útlendingurinn kallar hann „Moonstone“ og seinna „Auburn moon, harvest moon…“ (bls. 27). „Harvest moon“ er fullur máni og mánasteinn er sérstaklega virkur undir fullu tungli. Í skáldamáli er „máni“ notaður í kenningum um úlf, t.d. mánagarmur.25 Tengsl úlfs og fulls mána eru þekkt í mörgum menningarheimum og í þessari skáldsögu má finna vel dulin smáatriði sem gefa enn meiri innsýn í andstæðu og skyldleika milli Mána Losun (1896) Aðdráttarkraftur II (1895)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.