Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 36
A n a S t a n i c e v i c 36 TMM 2015 · 1 Í fyrstu skáldsögu Sjóns, Stálnótt (1987), brunar Johnny Triumph (Jón Sigur, Sigur- jón) upp af sjávarbotni og í annarri skáldsögu sinni, Engill, pípuhattur og jarðarber (1989) var hann skuggi aðalsöguhetjunnar. Í Augu þín sáu mig er nærvera höfundar ekki eins sýnileg, en hinsvegar er lögð áhersla á áðurnefnda þátttöku sögumanns eða söguhöfundar.33 Þetta einkenni finnum við líka í Mánasteini. Það er sláandi líking milli kynningar Johnny Triumph og Sólu Guðb-. Johnny Triumph kemur akandi upp af sjávarbotni „langur og grannur, […] [með] brún sólgleraugu […] klæddur svörtum jakkafötum og þvældri blúnduskyrtu […] og skórnir úr leðri, sígildir og támjóir.“34 Sóla Guðb- „birtist á klettabrúninni líkt og gyðja risin úr dýpstu hafdjúpum […] klædd svörtum leðursamfestingi […] með svarta hanska á höndum, kúptan hjálm á höfði, hlífðargleraugu og svartan trefil fyrir vitum“ (bls. 12). Í lok sögunnar þegar Máni Steinn fer aftur til Reykjavíkur og gengur framhjá húsi Sólu Guðb- „stendur gljábónað Triumph Model-Q“ utan í skúrveggnum (bls. 125). Sjón leikur sér aftur með nafn sitt og setur sig í samband við Sólu. Sjón hefur sagt að hann væri sjálfur líkastur Mána Steini35 og það kemur ekki á óvart, af því að Máni hefur fyrst og fremst mikinn áhuga á kvikmyndum eins og rithöfundurinn. En Sjón gefur nærveru sína líka í skyn með smáatriðum. Hann minnir á sig þegar hann lætur Mána Stein fá „röntgensjón“ til að sjá Sólu Guðb- eins og hún raunverulega er (bls. 13). Þetta er líka tilvísun í ljóðasafn Sjóns, Drengurinn með röntgenaugun (1986). Sjón fléttar nafn sitt inn í verkin og leikur sér með augna-minni sem er sígilt hjá honum eins og Úlfhildur hefur bent á.36 Ennfremur á Máni Steinn afmæli tuttugastaogþriðja apríl (bls. 95), en þetta er líka afmælisdagur Hall- dórs Laxness, afmælis- og dánardagur Williams Shakespeare, dánardagur Miguels de Cervantes og alþjóðlegur dagur bókarinnar. Einu sinni enn vísar Sjón, rithöfundur og skáld, til sín með tilvísun í aðra fræga rithöfunda og dag bókarinnar og um leið sýnir hann tengsl sín við Mána Stein. ExpresSJÓN- istinn í honum málar sig inn í verkin. 1.9 Lokaorð Samanburðinum við Edvard Munch, sem hér hefur verið lögð áhersla á, er ekki ætlað að gefa til kynna að Sjón hafi verið innblásinn af Munch eða haft málverkin hans fyrir framan sig á meðan hann skrifaði Mánastein. Það er reyndar ekki óhugsandi, ef tekið er tillit til þeirrar ítarlegu rannsóknarvinnu sem Sjón leggur á sig áður en hann skrifar skáldsögurnar sínar. Hvort það sé tilfellið hér eða ekki, skiptir litlu máli í samhengi ritgerðarinnar. Ég hef tekið dæmi af málverkum Munchs til að sýna hvernig skáldsagan mótast af listbrögðum expressjónískra málverka. Það vottar fyrir ópi og tilvistar- kvíða í gegnum alla söguna. Notkun skugga sem haga sér eins og sjálfstæðar persónur er greinileg, bæði í Mánasteini og málverkum Munchs. Það er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.