Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 36
A n a S t a n i c e v i c 36 TMM 2015 · 1 Í fyrstu skáldsögu Sjóns, Stálnótt (1987), brunar Johnny Triumph (Jón Sigur, Sigur- jón) upp af sjávarbotni og í annarri skáldsögu sinni, Engill, pípuhattur og jarðarber (1989) var hann skuggi aðalsöguhetjunnar. Í Augu þín sáu mig er nærvera höfundar ekki eins sýnileg, en hinsvegar er lögð áhersla á áðurnefnda þátttöku sögumanns eða söguhöfundar.33 Þetta einkenni finnum við líka í Mánasteini. Það er sláandi líking milli kynningar Johnny Triumph og Sólu Guðb-. Johnny Triumph kemur akandi upp af sjávarbotni „langur og grannur, […] [með] brún sólgleraugu […] klæddur svörtum jakkafötum og þvældri blúnduskyrtu […] og skórnir úr leðri, sígildir og támjóir.“34 Sóla Guðb- „birtist á klettabrúninni líkt og gyðja risin úr dýpstu hafdjúpum […] klædd svörtum leðursamfestingi […] með svarta hanska á höndum, kúptan hjálm á höfði, hlífðargleraugu og svartan trefil fyrir vitum“ (bls. 12). Í lok sögunnar þegar Máni Steinn fer aftur til Reykjavíkur og gengur framhjá húsi Sólu Guðb- „stendur gljábónað Triumph Model-Q“ utan í skúrveggnum (bls. 125). Sjón leikur sér aftur með nafn sitt og setur sig í samband við Sólu. Sjón hefur sagt að hann væri sjálfur líkastur Mána Steini35 og það kemur ekki á óvart, af því að Máni hefur fyrst og fremst mikinn áhuga á kvikmyndum eins og rithöfundurinn. En Sjón gefur nærveru sína líka í skyn með smáatriðum. Hann minnir á sig þegar hann lætur Mána Stein fá „röntgensjón“ til að sjá Sólu Guðb- eins og hún raunverulega er (bls. 13). Þetta er líka tilvísun í ljóðasafn Sjóns, Drengurinn með röntgenaugun (1986). Sjón fléttar nafn sitt inn í verkin og leikur sér með augna-minni sem er sígilt hjá honum eins og Úlfhildur hefur bent á.36 Ennfremur á Máni Steinn afmæli tuttugastaogþriðja apríl (bls. 95), en þetta er líka afmælisdagur Hall- dórs Laxness, afmælis- og dánardagur Williams Shakespeare, dánardagur Miguels de Cervantes og alþjóðlegur dagur bókarinnar. Einu sinni enn vísar Sjón, rithöfundur og skáld, til sín með tilvísun í aðra fræga rithöfunda og dag bókarinnar og um leið sýnir hann tengsl sín við Mána Stein. ExpresSJÓN- istinn í honum málar sig inn í verkin. 1.9 Lokaorð Samanburðinum við Edvard Munch, sem hér hefur verið lögð áhersla á, er ekki ætlað að gefa til kynna að Sjón hafi verið innblásinn af Munch eða haft málverkin hans fyrir framan sig á meðan hann skrifaði Mánastein. Það er reyndar ekki óhugsandi, ef tekið er tillit til þeirrar ítarlegu rannsóknarvinnu sem Sjón leggur á sig áður en hann skrifar skáldsögurnar sínar. Hvort það sé tilfellið hér eða ekki, skiptir litlu máli í samhengi ritgerðarinnar. Ég hef tekið dæmi af málverkum Munchs til að sýna hvernig skáldsagan mótast af listbrögðum expressjónískra málverka. Það vottar fyrir ópi og tilvistar- kvíða í gegnum alla söguna. Notkun skugga sem haga sér eins og sjálfstæðar persónur er greinileg, bæði í Mánasteini og málverkum Munchs. Það er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.