Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Blaðsíða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Blaðsíða 47
U m b ó k m e n n t a k e n n i n g a r o g l j ó ð a l e s t u r TMM 2015 · 1 47 í vaxandi mæli að setja fram sjálfstæðar kenningar um eðli og eiginleika tungu máls og skáldskapar, kenningar er hefðu algildi að þeirra dómi. Breyt- ingin hefur stundum verið rakin til nýrýni svokall aðrar (New Criticism) sem leit dagsins ljós í Bandaríkjunum um 1940. Það er því vert að líta aðeins á uppruna hennar og þróun. 2 Nýrýnin sem skáldskaparfræði varð upphaflega til meðal nokkurra skálda í suðurríkjum Bandaríkjanna. Árið 1941 gaf John Crowe Ransom út ritgerðasafn með titlinum The New Criticism – heiti sem í þann tíð merkir einfaldlega ‚Nýja gagnrýnin‘, líkt og La nouvelle critique í Frakklandi á sjöunda áratugnum.1 Þar fjallaði hann um margt sem hann taldi til nýjunga í gagnrýni á ensku og fram hafði komið í eigin greinum og annarra, til að mynda landa hans Kenneth Burke og R.P. Blackmur. Ransom hafði verið kennari ýmissa bandarískra skálda og kenninga smiða ljóða sem áhrifamiklir urðu; þeirra á meðal voru Allen Tate, Cleanth Brooks og Robert Penn Warren. Það er satt að segja býsna mislitur hópur. Allen Tate var íhalds- samur í þjóð félagsmálum en þeir Cleanth Brooks og Robert Penn Warren til- tölulega frjáls lyndir og áttu sér þá hugsjón að koma ungu fólki á bragðið við ljóðalestur, sbr. bækurnar Understanding Poetry (1938 oáfr.), Modern Poetry and the Tradition (1939 oáfr.) og The Well Wrought Urn (1970 oáfr.) sem not- aðar voru áratugum saman í bandarísku skólakerfi. Höfuðvígi nýrýnenda varð Yale-háskóli eins og afbyggj enda síðar. Þá fjallar Ransom um ensku skáldin og gagnrýnendurna I.A. Richards, William Empson og T.S. Eliot. Það er enn sundurleitari hópur. I.A. Richards var háskóla kennari í Cambridge á þriðja áratug aldarinnar. Honum blöskraði hvað nem endur hans – nánast einvörð ungu hástéttarsynir – voru ónæmir á ljóðlist og brá á það ráð að fá þeim í hendur ljóð sem þeir kunnu engin deili á og láta þá síðan skrá viðbrögð sín. Hann birti svo útkom una eða úrval hennar á bók sem hann nefndi Practical Criticism.2 Það heiti var lengi notað um hina nýju gagnrýni í Bretlandi en aðferðin var einnig nefnd close reading (náinn lestur eða nærlestur). Aldrei heyrði ég hinsvegar minnst á ‚nýrýni‘ þau ár sem ég var í bókmenntanámi í breskum háskóla um 1960, enda grunaði víst engan þre menn inganna heldur að hann væri ‚nýrýnir‘. Augljós galli á aðferð Richards var að hún stuðlaði að ljóða lestri án samhengis við höfunda, tíma og sögu, en það er vitaskuld hæpin aðferð, og tómt mál er að tala um náinn eða vandaðan lestur ef ljóð eru svipt öllu samhengi sínu. Nemandi I.A. Richards var William Empson sem varð einkum frægur fyrir bók sína Seven Types of Ambiguity sem er rannsókn á merkingu og margræði ljóða.3 Ýmsum þótti nóg um nákvæmni hans og smásmygli; til dæmis ritaði T.S. Eliot um sítrónpressu skólann í gagnrýni í því sambandi. Empson var líka ögn sér á parti að því leyti að höfundarætlun skipti að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.