Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 47
U m b ó k m e n n t a k e n n i n g a r o g l j ó ð a l e s t u r TMM 2015 · 1 47 í vaxandi mæli að setja fram sjálfstæðar kenningar um eðli og eiginleika tungu máls og skáldskapar, kenningar er hefðu algildi að þeirra dómi. Breyt- ingin hefur stundum verið rakin til nýrýni svokall aðrar (New Criticism) sem leit dagsins ljós í Bandaríkjunum um 1940. Það er því vert að líta aðeins á uppruna hennar og þróun. 2 Nýrýnin sem skáldskaparfræði varð upphaflega til meðal nokkurra skálda í suðurríkjum Bandaríkjanna. Árið 1941 gaf John Crowe Ransom út ritgerðasafn með titlinum The New Criticism – heiti sem í þann tíð merkir einfaldlega ‚Nýja gagnrýnin‘, líkt og La nouvelle critique í Frakklandi á sjöunda áratugnum.1 Þar fjallaði hann um margt sem hann taldi til nýjunga í gagnrýni á ensku og fram hafði komið í eigin greinum og annarra, til að mynda landa hans Kenneth Burke og R.P. Blackmur. Ransom hafði verið kennari ýmissa bandarískra skálda og kenninga smiða ljóða sem áhrifamiklir urðu; þeirra á meðal voru Allen Tate, Cleanth Brooks og Robert Penn Warren. Það er satt að segja býsna mislitur hópur. Allen Tate var íhalds- samur í þjóð félagsmálum en þeir Cleanth Brooks og Robert Penn Warren til- tölulega frjáls lyndir og áttu sér þá hugsjón að koma ungu fólki á bragðið við ljóðalestur, sbr. bækurnar Understanding Poetry (1938 oáfr.), Modern Poetry and the Tradition (1939 oáfr.) og The Well Wrought Urn (1970 oáfr.) sem not- aðar voru áratugum saman í bandarísku skólakerfi. Höfuðvígi nýrýnenda varð Yale-háskóli eins og afbyggj enda síðar. Þá fjallar Ransom um ensku skáldin og gagnrýnendurna I.A. Richards, William Empson og T.S. Eliot. Það er enn sundurleitari hópur. I.A. Richards var háskóla kennari í Cambridge á þriðja áratug aldarinnar. Honum blöskraði hvað nem endur hans – nánast einvörð ungu hástéttarsynir – voru ónæmir á ljóðlist og brá á það ráð að fá þeim í hendur ljóð sem þeir kunnu engin deili á og láta þá síðan skrá viðbrögð sín. Hann birti svo útkom una eða úrval hennar á bók sem hann nefndi Practical Criticism.2 Það heiti var lengi notað um hina nýju gagnrýni í Bretlandi en aðferðin var einnig nefnd close reading (náinn lestur eða nærlestur). Aldrei heyrði ég hinsvegar minnst á ‚nýrýni‘ þau ár sem ég var í bókmenntanámi í breskum háskóla um 1960, enda grunaði víst engan þre menn inganna heldur að hann væri ‚nýrýnir‘. Augljós galli á aðferð Richards var að hún stuðlaði að ljóða lestri án samhengis við höfunda, tíma og sögu, en það er vitaskuld hæpin aðferð, og tómt mál er að tala um náinn eða vandaðan lestur ef ljóð eru svipt öllu samhengi sínu. Nemandi I.A. Richards var William Empson sem varð einkum frægur fyrir bók sína Seven Types of Ambiguity sem er rannsókn á merkingu og margræði ljóða.3 Ýmsum þótti nóg um nákvæmni hans og smásmygli; til dæmis ritaði T.S. Eliot um sítrónpressu skólann í gagnrýni í því sambandi. Empson var líka ögn sér á parti að því leyti að höfundarætlun skipti að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.