Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 62
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 62 TMM 2015 · 1 Hins vegar má líta á greinina sem eins konar hugsanatilraun, eða jafnvel sjálfsmarkaðssetningu, þar sem Guðjón staðsetur sjálfan sig við endann á framfaragoðsögn íslenskrar byggingarsögu.50 Það kann að vera að mælsku- fræði Jónasar sé farin að smita húsameistarann en orðræðan sem birtist í greininni á sér líka stað á breiðara sviði þjóðernispólitíkur sem rúmar þá báða. Sigríður Matthíasdóttir hefur bent á að í kenningum Herders hafi tengsl einstaklings og þjóðar verið „náttúrulegs“ eðlis, sem fellur vel að hugmyndum Guðjóns.51 Hann er sífellt að leita að „náttúrulegri“ tengingu og lætur oftsinnis hafa eftir sér að byggð skuli vera eins og framlenging af umhverfi sínu. Sigríður bætir við að samkvæmt Herder gegni tungumálið meginhlutverki í samspili einstaklings og þjóðar því gegnum það kemst hann í samband við forvera sína úr fyrndinni.52 „Land, þjóð og tunga, þrenning sönn og ein“, líkt og Snorri Hjartarson kvað. Þar af leiðandi væri hægt að færa rök fyrir því að Jónas og Guðjón séu með skrifum sínum um landnámsmenn og gullöld íslenskrar sögu að skapa þjóðerni með því einu að orða það, ef svo má að orði komast. Með góðum vilja væri hægt að segja að þetta væri tilraun til þess að setja á svið nokkurs konar herrafrásögn, eða stórsögu, þar sem ein órofin framþróun á sér stað allt frá landnámi til Guðjóns.53 Þannig væri greinin tilraun til þess að samsama hugmyndir um þjóðernislega sjálfsmynd einstaklingsins og þjóðarinnar. Í þeim skilningi er næsta skref í mótun hans óhjákvæmilegt. Greinin inniheldur því, í ákveðnum skilningi, hvort tveggja í senn, réttlætingu næsta skrefs í þróun Guðjóns sem húsameistara, og innihaldslýsingu þess. Guðjón nefnir þrennt: Steinsteypu, landslag og þjóðarlund. Guðjón hóf snemma að nýta sér þýsk-finnska nýgotík í verkum sínum, til að mynda við gerð Sundhallarinnar, sem telja má fyrstu tilburði í átt að þjóðlegum stíl: hamrastílnum.54 Ásamt því var hann nokkru áður farinn að sækja áhrif til íslenskrar náttúru og líkja eftir stuðlabergi í byggingum. Sjálfur segist Guðjón hafa byrjað að nota stuðlabergið við smíði Landakots- kirkju. Jeg skal fyllilega játa það, að þegar jeg byrjaði á uppdráttunum, var mjer það ljóst, að mikið vandaverk var að gera uppdrætti að kirkjunni, sjerstaklega var mjög erfitt að gera styrktarstoðirnar að utan fallegar, því steinsteypan er svo tilbreytingarlaus að þær myndu altaf verða „klumpslegar“. Út af þessum erfiðleikum kom mjer til hugar stuðlabergið okkar, bæði var fremur auðvelt að gera steinsteypu er hefði svipað útlit og stuðlaberg, og svo var hjer um þjóðlegt atriði að ræða; virtist því sjálfsagt að gera tilraun með þetta, og nú er jeg sannfærður um það, að stuðlabergshugmyndin getur orðið einn aðalliðurinn til þess, að gera byggingar okkar þjóðlegar.55 Landakotskirkja var fyrsta byggingin sem Guðjón skreytti með stuðlum en þegar fram liðu stundir átti hann eftir að blása út stuðlaþemað, mynda úr því heilsteyptan stíl sem var undirstaða bygginga en ekki aðeins til skrauts.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.