Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 62
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 62 TMM 2015 · 1 Hins vegar má líta á greinina sem eins konar hugsanatilraun, eða jafnvel sjálfsmarkaðssetningu, þar sem Guðjón staðsetur sjálfan sig við endann á framfaragoðsögn íslenskrar byggingarsögu.50 Það kann að vera að mælsku- fræði Jónasar sé farin að smita húsameistarann en orðræðan sem birtist í greininni á sér líka stað á breiðara sviði þjóðernispólitíkur sem rúmar þá báða. Sigríður Matthíasdóttir hefur bent á að í kenningum Herders hafi tengsl einstaklings og þjóðar verið „náttúrulegs“ eðlis, sem fellur vel að hugmyndum Guðjóns.51 Hann er sífellt að leita að „náttúrulegri“ tengingu og lætur oftsinnis hafa eftir sér að byggð skuli vera eins og framlenging af umhverfi sínu. Sigríður bætir við að samkvæmt Herder gegni tungumálið meginhlutverki í samspili einstaklings og þjóðar því gegnum það kemst hann í samband við forvera sína úr fyrndinni.52 „Land, þjóð og tunga, þrenning sönn og ein“, líkt og Snorri Hjartarson kvað. Þar af leiðandi væri hægt að færa rök fyrir því að Jónas og Guðjón séu með skrifum sínum um landnámsmenn og gullöld íslenskrar sögu að skapa þjóðerni með því einu að orða það, ef svo má að orði komast. Með góðum vilja væri hægt að segja að þetta væri tilraun til þess að setja á svið nokkurs konar herrafrásögn, eða stórsögu, þar sem ein órofin framþróun á sér stað allt frá landnámi til Guðjóns.53 Þannig væri greinin tilraun til þess að samsama hugmyndir um þjóðernislega sjálfsmynd einstaklingsins og þjóðarinnar. Í þeim skilningi er næsta skref í mótun hans óhjákvæmilegt. Greinin inniheldur því, í ákveðnum skilningi, hvort tveggja í senn, réttlætingu næsta skrefs í þróun Guðjóns sem húsameistara, og innihaldslýsingu þess. Guðjón nefnir þrennt: Steinsteypu, landslag og þjóðarlund. Guðjón hóf snemma að nýta sér þýsk-finnska nýgotík í verkum sínum, til að mynda við gerð Sundhallarinnar, sem telja má fyrstu tilburði í átt að þjóðlegum stíl: hamrastílnum.54 Ásamt því var hann nokkru áður farinn að sækja áhrif til íslenskrar náttúru og líkja eftir stuðlabergi í byggingum. Sjálfur segist Guðjón hafa byrjað að nota stuðlabergið við smíði Landakots- kirkju. Jeg skal fyllilega játa það, að þegar jeg byrjaði á uppdráttunum, var mjer það ljóst, að mikið vandaverk var að gera uppdrætti að kirkjunni, sjerstaklega var mjög erfitt að gera styrktarstoðirnar að utan fallegar, því steinsteypan er svo tilbreytingarlaus að þær myndu altaf verða „klumpslegar“. Út af þessum erfiðleikum kom mjer til hugar stuðlabergið okkar, bæði var fremur auðvelt að gera steinsteypu er hefði svipað útlit og stuðlaberg, og svo var hjer um þjóðlegt atriði að ræða; virtist því sjálfsagt að gera tilraun með þetta, og nú er jeg sannfærður um það, að stuðlabergshugmyndin getur orðið einn aðalliðurinn til þess, að gera byggingar okkar þjóðlegar.55 Landakotskirkja var fyrsta byggingin sem Guðjón skreytti með stuðlum en þegar fram liðu stundir átti hann eftir að blása út stuðlaþemað, mynda úr því heilsteyptan stíl sem var undirstaða bygginga en ekki aðeins til skrauts.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.