Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 66
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 66 TMM 2015 · 1 Hann staðhæfir þetta í stað þess að hafa það eftir einhverjum öðrum. Þessi ómeðvituðu freudísku glöp sýna togstreitu tímans vel: það er hægt að taka strákinn úr sveitinni en það er strembnara að taka sveitina úr stráknum. Það er aðeins ein setning sem skilur að huldufólk og tal um framtíðina. Ein setning brúar bilið milli náttúrubarnsins og nútímamannsins og þar í miðjunni situr Íslendingurinn fastur. Hamrastíllinn náði hins vegar ekki eingöngu til ytri og stærri formgerðar húsanna sem Guðjón teiknaði heldur notaði hann einnig stuðlaformið til skreytingar innanhúss – til dæmis í loftskraut, útskurð á borðum, fatahengi og stigahandriðum – og sóttist eftir að nota innlendan efnivið. Guðjón hafði lengi verið iðinn við að kynna sér tæknilegar nýjungar í sambandi við bygg- ingar og byggingarefni og það má finna heimildir allt aftur til ársins 1915 þar sem hann er í rannsóknarferð í Noregi að taka út tilföng.65 Á þeim árum þegar Þjóðleikhúsið er í byggingu fer Guðjón að gera tilraunir með að nota íslenskar steintegundir til utanhússhúðunar sem hann fær síðar einkaleyfi fyrir.66 Mér kom til hugar, að það kynni að mega nota íslenzkar steintegundir til þess að prýða sléttunarhúðina og vernda hana. Hvítan, harðan kvarts mátti fá úr gömlu gullnámunni í Miðdal o.v. Hvítan og furðu harðan kalkstein má fá úr Esjunni. Af dökkum steinum var hrafntinna vafalaust bezt. En hana er óvíða að fá, nema uppi í öræfum landsins. Ég réðist í að útvega þessar steintegundir, vildi helzt nota innlent efni og bjóst auk þess við, að það yrði síst dýrara en útlent.67 Þessi nýjung átti sinn þátt í að magna hinn gífurlega þjóðlega og menn- ingarlega auð sem húsinu fylgdi í félagspólitískri orðræðu. Þjóðleikhúsið hafði – eins og Háskólinn seinna meir – víðtækari þjóðernislegar og menn- ingarlegar skírskotanir en önnur hús, eins og sjá má í blaðagrein frá 1933. Í greininni er Þjóðleikhúsið gert að táknmynd alls sem er fallegt, gott, heiðvirt og þjóðlegt á Íslandi. Það átti að endurspegla íslenskt þjóðlíf, „verða vörður þjóðernis, íslenzkrar tungu og íslenzkra dyggða“.68 Þar sem leikritin sem sett eru á fjalirnar eiga að sýna áhorfendum „lífsbaráttu hinnar íslenzku þjóðar“ og í samanburði við „baráttu annarra þjóða, eins og hún birtist í leikrit[um]“ munu þau stuðla að því að gera „hina íslenzku þjóð frjálsa“, og „skapa íslenzkan anda“ sem væri afkvæmi dáða þjóðarinnar.69 Þetta er ekki síst markvert fyrir þær sakir að í öllum þeim styr sem stóð um byggingu hússins er húsið sjálft gert að mælikvarða fyrir menningar- stig andmælenda þess (og að breyttu breytanda meðmælenda). Jónas lætur hafa eftir sér að það hafi aðeins verið menn „sem ekki höfðu menningar- skilyrði til að sjá mun á fegurð miðaldakirkju og brauðgerðarhúsi Björns Björnssonar í Vallarstræti“ sem þætti leikhúsið óþarft og ljótt.70 Þeir sem voru andsnúnir Þjóðleikhúsinu voru þannig á síðra menningarstigi – bar- barar. Þannig sameinast efni og form um að glæða lífvana hlut einhvers
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.