Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 71
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 71 skapað þjóðernisgoðsagnir sem ganga út á að fortíðin er endurrituð „ekki með fræðileg markmið í huga heldur það pólitíska markmið að verða fyrir- mynd framtíðarinnar“.92 Að vissu leyti hljómar þetta eins og verklýsing Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Jónas gerir Guðjón að samnefnara fyrir þjóðleg gildi, skilgreinir byggingar hans og framleiðir ógrynni af gögnum þar sem hann leitast við að skilgreina hið þjóðlega eðli. Söguskoðun Jónasar var til dæmis svo yfir- gnæfandi að sagt hefur verið að kennslubækur hans séu í rauninni betri heimild um hann sjálfan en sögu þjóðarinnar.93 Ætli eitt gleggsta dæmið sé ekki þegar Jónas gengur gegnum hinn vitsmunalega mishljóm og afneitar módernískum áhrifum í byggingarlist Guðjóns en finnur í stað þess upp nýtt nafn og þjóðlegra: lýðveldisstíll. Háskólinn og Þjóðleikhúsið hafa ekki eingöngu verið tekin til greina sökum þeirra þjóðlegu þráða sem finna má í allri umræðu kringum þau, heldur einnig sem fyrirmyndardæmi um afrakstur þess gangverks sem talið er að knúið hafi Guðjón. Honum hefur verið lýst sem frumkvæðis- og framfarasinna en ég tel að „hugsjónamaður“ eigi betur við hann. Allt frá því að hann hóf störf sem húsameistari hafði hann stórar hugmyndir um hvernig uppbygging og skipulag samfélagsins, í varanlegu, föstu efni, s.s. steinsteypu, gæti haft göfgandi áhrif á íbúa þess. Guðjón lét sér ekki nægja að reisa hús heldur lét hann sig dreyma og steypti hugsjónir sínar í mót. Hann sá fyrir sér að „betra“ Ísland væri mögulegt og gerði það sem hann gat til þess að koma því til leiðar. Í þeim skilningi má segja að hann hafi verið nokkurs konar landnámsmaður á steinsteypuöld. Tilvísanir 1 Hörður Ágústsson, „Byggingarlist“, Birtingur, 1/1955, bls. 6–12, hér bls. 6 2 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [Sótt 22. ágúst 2014]. 3 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [sótt 22. ágúst 2014]. 4 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [sótt 22. ágúst 2014]. 5 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð, Reykjavík: Húsafriðunarnefnd ríkisins, 2000, bls. 344. 6 Hér má ég til með að minnast á Sigurð Guðmundsson málara (1833–1874). Þrátt fyrir að aðeins eitt „hús“ hafi verið byggt eftir hann, það er Skólavarðan, þá liggur fjöldi teikninga eftir hann á Þjóðminjasafni Íslands þar sem hann hefur dregið upp hugmyndir sínar að framtíðarskipulagi Reykjavíkur. 7 Talið er að þjóðernishyggja í nútímaskilningi hafi orðið til á 18. öld. Sigríður Matthíasdóttir, „Inngangur“, Hinn sanni Íslendingur: þjóðerni, kyngervi og vald á Íslandi 1900–1930, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2004, bls. 22. 8 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti. Hornsteinn Guðjóns Samúelssonar að nýjum miðbæ Reykjavíkur“, Saga, 1/2012, bls. 9–21, hér bls 18. Seelow vísar sjálfur í Albert Christ-Janer, Eliel Saarinen. Finnish-American architect and educator, Chicago: University of Chicago Press, 1979, bls. 32–36, 47–52, hér bls. 51. 9 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti …“, bls. 18. 10 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 350. 11 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 350.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.