Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 71
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 71 skapað þjóðernisgoðsagnir sem ganga út á að fortíðin er endurrituð „ekki með fræðileg markmið í huga heldur það pólitíska markmið að verða fyrir- mynd framtíðarinnar“.92 Að vissu leyti hljómar þetta eins og verklýsing Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Jónas gerir Guðjón að samnefnara fyrir þjóðleg gildi, skilgreinir byggingar hans og framleiðir ógrynni af gögnum þar sem hann leitast við að skilgreina hið þjóðlega eðli. Söguskoðun Jónasar var til dæmis svo yfir- gnæfandi að sagt hefur verið að kennslubækur hans séu í rauninni betri heimild um hann sjálfan en sögu þjóðarinnar.93 Ætli eitt gleggsta dæmið sé ekki þegar Jónas gengur gegnum hinn vitsmunalega mishljóm og afneitar módernískum áhrifum í byggingarlist Guðjóns en finnur í stað þess upp nýtt nafn og þjóðlegra: lýðveldisstíll. Háskólinn og Þjóðleikhúsið hafa ekki eingöngu verið tekin til greina sökum þeirra þjóðlegu þráða sem finna má í allri umræðu kringum þau, heldur einnig sem fyrirmyndardæmi um afrakstur þess gangverks sem talið er að knúið hafi Guðjón. Honum hefur verið lýst sem frumkvæðis- og framfarasinna en ég tel að „hugsjónamaður“ eigi betur við hann. Allt frá því að hann hóf störf sem húsameistari hafði hann stórar hugmyndir um hvernig uppbygging og skipulag samfélagsins, í varanlegu, föstu efni, s.s. steinsteypu, gæti haft göfgandi áhrif á íbúa þess. Guðjón lét sér ekki nægja að reisa hús heldur lét hann sig dreyma og steypti hugsjónir sínar í mót. Hann sá fyrir sér að „betra“ Ísland væri mögulegt og gerði það sem hann gat til þess að koma því til leiðar. Í þeim skilningi má segja að hann hafi verið nokkurs konar landnámsmaður á steinsteypuöld. Tilvísanir 1 Hörður Ágústsson, „Byggingarlist“, Birtingur, 1/1955, bls. 6–12, hér bls. 6 2 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [Sótt 22. ágúst 2014]. 3 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [sótt 22. ágúst 2014]. 4 Sjá http://www.ruv.is/sarpurinn/islendingar/17082014–1 [sótt 22. ágúst 2014]. 5 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð, Reykjavík: Húsafriðunarnefnd ríkisins, 2000, bls. 344. 6 Hér má ég til með að minnast á Sigurð Guðmundsson málara (1833–1874). Þrátt fyrir að aðeins eitt „hús“ hafi verið byggt eftir hann, það er Skólavarðan, þá liggur fjöldi teikninga eftir hann á Þjóðminjasafni Íslands þar sem hann hefur dregið upp hugmyndir sínar að framtíðarskipulagi Reykjavíkur. 7 Talið er að þjóðernishyggja í nútímaskilningi hafi orðið til á 18. öld. Sigríður Matthíasdóttir, „Inngangur“, Hinn sanni Íslendingur: þjóðerni, kyngervi og vald á Íslandi 1900–1930, Reykjavík: Háskólaútgáfan, 2004, bls. 22. 8 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti. Hornsteinn Guðjóns Samúelssonar að nýjum miðbæ Reykjavíkur“, Saga, 1/2012, bls. 9–21, hér bls 18. Seelow vísar sjálfur í Albert Christ-Janer, Eliel Saarinen. Finnish-American architect and educator, Chicago: University of Chicago Press, 1979, bls. 32–36, 47–52, hér bls. 51. 9 Atli Magnús Seelow, „Verslunarhús Nathan & Olsen við Austurstræti …“, bls. 18. 10 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 350. 11 Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 350.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.