Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 73
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 73 35 Einnig má finna upplýsingar um Guðjón í eftirmælum um hann sem birtust í blöðum og tímaritum að honum gengnum, og sömuleiðis eru stutt innskot í heimildamynd Ásgríms Sverrissonar og Freys Þormóðssonar, Steinarnir tala þar sem fjölskylda hans og samstarfsmenn minnast hans. 36 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging …, bls. 107. 37 Jónas Jónsson, Fegurð Lífsins, Reykjavík: Samband ungra framsóknarmanna, 1960, bls. 7. 38 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging …, bls. 107. Leturbreyting mín. 39 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging …, bls. 107. Hin þjóðlega heimilismenntun mun hafa skipt Jónas miklu þar sem sagan segir að hann hafi að mestu verið sjálfmenntaður fyrstu ár ævi sinnar. Hann mun víst hafa haft ímugust á Menntaskólanum í Reykjavík, þá Latínuskólanum, því honum var meinuð innganga á þeim forsendum að hann væri of gamall. 40 B.B., „Góðar myndir af misjöfnum húsum“, Þjóðviljinn, 9. mars 1958, bls. 7. 41 Jónas Jónsson og Benedikt Gröndal, Íslenzk bygging …, bls. 107. 42 Joseph Campbell var bandarískur goðsögufræðingur sem lagði fram kenningu um ferðalag hetjunnar. Kenningin var sú að skipta mætti nánast öllum goðsögum (og síðar hefur þessari formúlu verið beitt á nánast allar þriggja þátta frásagnir með einu eða öðru móti), að forminu til, í þrjá kafla sem samanstæðu af tólf hlutum í heildina. Hlutarnir tólf eru: 1) Venjulegur heimur 2) ævintýrin kalla 3) neitun 4) hetjan hittir læriföður 5) farið yfir þröskuldinn 6) próf- raunir 7) hellirinn 8) eldraunin 9) launin 10) ferðin heim 11) endurfæðingin 12) endurkoma með elexírinn. Sjá: Campbell, Joseph, The Hero With a Thousand Faces, New York, Meridian, 1956. 43 Logi Geimgengill er íslensk þýðing á nafni einnar aðalhetju stjörnustríðskvikmynda (e. Star Wars) bandaríska leikstjórans George Lucas, Luke Skywalker. Lucas mun hafa fært sér form- gerðir goðsagna í nyt við gerð stjörnustríðsmynda sinna á 8. og 9. áratugnum. 44 Mér var t.d. bent á að Halldór Laxness væri líklegur kandídat. 45 Höfundur óþekktur, „Maðurinn sem mótaði stuðlaberg og fjallatinda í nútíma byggingar“, Samvinnan, 1. desember 1957, bls. 8–11, hér bls. 10. 46 Hörður bendir einnig á að það var siður júgend og Art Nouveau manna að leita fyrirmynda í náttúrunni. Hörður Ágústsson, Íslensk byggingararfleifð I, bls. 350–355. 47 Guðjón Samúelsson, „Íslensk húsagerð og skipulag bæja“, Tímarit V.F.Í.,1–3/1930, bls. 1–5, hér bls. 1. 48 Á öðrum og þriðja áratug töldu ýmsir að leita ætti fyrirmynda í náttúrunni við teikningar á byggingum. Einn þeirra var danskur arkitekt að nafni Alfred Jensen Raavad, sem skrifar bók um íslenska byggingarlist, Islandsk Architektur, sem kemur út árið 1918. Þar beinir hann sjónum að íslensku torfbæjunum sem hann telur eiga margt sameiginlegt með gotneskri bygg- ingarhefð. Hann taldi byggingarsnið þeirra geta verið grundvöll til fyrirmynda með þjóðlegu sniði „og í samræmi við landslagið“. Pétur H. Ármannsson, „Íslensk húsagerðarlist á 20. öld“, Íslensk byggingarlist, Guðmundur Gunnarsson; Einar Örn Gunnarsson; Poulsen, Mogens Brandt, Aarhus: Arkitektskolen i Aarhus, 1996, bls. 38–48, hér bls. 43. Þess má svo til gamans geta að Alfred Raavad var bróðir Thors Jensen og kom þess vegna til Íslands. 49 Guðjón Samúelsson, „Íslensk húsagerð og skipulag bæja“, bls. 4. 50 Framfaragoðsögnin er nátengd nútímahyggjunni og gengur út á þá hugmynd að manninum og samfélagi hans muni vegna betur ef hann sé frjáls og treysti á skynsemi í stað kennivalds. Hins vegar fela hugmyndir nútímahyggjunnar ekki í sér hlutlægan mælikvarða á hvað framfarir eru og því halda sumir, til að mynda heimspekingurinn Georg Henrik Von Wright, því fram að það sé tálsýn að telja að framfarir, til að mynda á sviði vísinda og þekkingar, séu alltaf góðar í sjálfu sér. Sjá: Von Wright, Georg Henrik, Framfaragoðsögnin, Reykjavík: Hið íslenzka bókmennta- félag, 2003. 51 Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur …, bls. 25. 52 Sigríður Matthíasdóttir, Hinn sanni Íslendingur …, bls. 25. 53 Herrafrásögn (e. master narrative) er altæk útskýring á sögulegri framvindu og gefur tiltekinni allsherjar hugmynd samfélagslegt lögmæti. Innan hennar rúmast margar litlar sögur þar sem mismundandi þekkingarsvið eru dregin í eina heild. Svo dæmi sé tekið má nefna að mannkyns- sagan er herrafrásögn sem sameinar margar litlar frásagnir í eina stóra. Sjá: Malpas, Simon, „Postmodern Knowledge“, Jean-François Lyotard, Routledge Critical Thinkers, London: Routledge, 2003, bls. 18–20.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.